Hanoi Metro vận hành thêm tuyến Nhổn - ga Hà Nội ngay trong năm nay
Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận hành thêm đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021, năm đầu tiên doanh nghiệp quản lý hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô ghi nhận doanh thu sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành.
Cả năm ngoái, Hanoi Metro cho biết đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới gần 60 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp 54 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhân công chiếm phần lớn cơ cấu chi phí khi vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cộng với chi phí quản lý doanh nghiệp, Hanoi Metro lỗ ròng 64 tỷ đồng trong năm ngoái. Vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hiện tại, Hanoi Metro đang lỗ lũy kế tổng cộng 160 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành từ 6/11/2021
Trong khi đó, cơ cấu quỹ lương, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Hanoi Metro chỉ nhận lương bình quân 22 triệu đồng/tháng và 19 triệu đồng/tháng.
Hanoi Metro cho biết, năm nay, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận hành thêm đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, chạy tổng cộng hơn 89.000 lượt tàu, phục vụ hơn 7,9 triệu hành khách. Bình quân mỗi ngày, Hanoi Metro phải phục vụ gần 21.800 lượt khách với gần 250 lượt chạy tàu để hoàn thành chỉ tiêu nói trên.
Với những con số ước tính về vận hành nói trên, Hanoi Metro đặt kế hoạch doanh thu 476 tỷ đồng, lãi ròng 14 tỷ đồng sau thuế. Tuy nhiên, doanh thu vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị dự kiến chỉ đạt 76 tỷ đồng.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km với 12 ga đi toàn bộ đi trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh và điểm cuối là ga Yên Nghĩa, khu Depot tại Phú Lương, quận Hà Đông.
Nguồn: [Link nguồn]
Hơn 10h sáng nay, tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ bị dừng lại giữa đường khi tàu mới chỉ chuẩn bị đến ga Cát Linh.