Hành khách bị “delay”, huỷ chuyến bay cần biết điều này để đòi quyền lợi?
Hãng hàng không phải xin lỗi và bồi thường bằng tiền cho hành khách khi bị chậm, huỷ chuyến.
Theo quy định của hàng không, nếu bị trễ, huỷ chuyến thì hãng hàng không phải xin lỗi và bồi thường bằng tiền cho hành khách. Ảnh: Nguyễn Đức.
Ngày 16/6, chị Thu (Hà Nội) cho biết, gia đình chị đi chuyến bay từ Đà Lạt- Hà Nội, dự kiến khởi hành lúc 12h55 phút và hạ cánh xuống Nội Bài lúc 14h45 phút. Tuy nhiên, sau đó, hãng hàng không thông báo chuyến bay bị trễ giờ, phải lùi hơn 5 tiếng đồng hồ. Theo chị T., việc chậm chuyến bay khiến cả gia đình chị phải ngồi chờ, ảnh hưởng đến kế hoạch của gia đình chị.
Tương tự, ngày 15/6, chị Mai (Hà Nội) cho hay, cả gia đình chị gồm 8 người, bao gồm cả trẻ em, 5 giờ 30 sáng cùng ngày đã xuất phát từ nhà tới sân bay Nội Bài để đáp chuyến bay, hành trình Hà Nội - Khánh Hòa dự kiến cất cánh lúc 7 giờ 55 để đi du lịch Nha Trang. Sau đó, đại diện hãng hàng không cho biết chuyến bay bị hủy và sẽ hoàn tiền 100%, đền bù theo quy định cho hành khách.
Sau vụ việc, nhiều hành khách thắc mắc khi họ bị chậm (delay) và huỷ chuyến thì các hãng có trách nhiệm bồi thường và hỗ trợ thế nào.
Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.
Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách, đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.
Ngoài ra, hãng hàng không bán vé cho hành khách phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.
Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách; đồng thời có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay. Cụ thể, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km.
“Như vậy với trường hợp của chị Thu nêu trên sẽ được hãng hỗ trợ, bồi thường với mức tiền dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách” Luật sư Tuấn Anh chia sẻ.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác vào TP HCM để phối hợp trực tiếp với Hãng hàng không Vietjet...