Hàng loạt tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thông xe nhưng không có trạm dừng nghỉ

Sự kiện: Thời sự

Vào dịp 30-4 tới đây, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức thông xe 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, nhưng cả 3 dự án cao tốc này đều chưa có trạm dừng nghỉ khiến nhiều lái xe lo ngại.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63 km đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa được triển khai giai đoạn 1 với 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Đoạn đường này sau khi thông xe, kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn tạo thành tuyến cao tốc dài 158 km từ Hà Nội đến Thanh Hóa. Tuy nhiên, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 hiện chưa có trạm dừng nghỉ.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chuẩn bị thông xe vào dịp 30-4 tới đây

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chuẩn bị thông xe vào dịp 30-4 tới đây

Khu vực phía Nam, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) được kỳ vọng kết nối Nam Trung bộ, đặc biệt là Ninh Thuận, Khánh Hòa với các điểm du lịch Phan Thiết, Mũi Né. Dự án dài 101km, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng vốn 11.000 tỷ đồng. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47km, Đồng Nai 52km), rộng hơn 32m, 6 làn xe, vận tốc 120km/h, tổng vốn 12.500 tỷ đồng. Đến nay, hai dự án này đã cơ bản liền mạch, một số đoạn đường đã được thảm nhựa, song vẫn chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến dài 200km.

Việc hàng loạt tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thông xe đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ khiến không ít lái xe lo ngại. Giám đốc một công ty vận tải khách trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, theo quy định, mỗi lái xe chỉ được lái liên tục trong 4 tiếng đồng hồ sau đó phải nghỉ ngơi, ăn uống… Xe cũng phải được kiểm tra kỹ thuật, đổ xăng và hành khách cần được nghỉ ngơi, vệ sinh nên các tuyến cao tốc thiếu trạm nghỉ, cây xăng sẽ rất bất tiện.

Đại diện Bộ GTVT cho biết nguyên nhân các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai là do hạng mục này được tách làm dự án riêng, không nằm trong các dự án xây dựng đường cao tốc và được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề này chưa có đủ quy định pháp lý để thực hiện. Bộ GTVT cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn các trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với các địa phương về vị trí đặt trạm.

Mới đây, Bộ GTVT đã quyết định vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc. Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ xây trạm dừng nghỉ tại đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xây dựng hai trạm dừng nghỉ tại tỉnh Bình Thuận; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng xây ở đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Các trạm sẽ được đầu tư hạng mục cấp xăng, dầu, nghỉ ngơi, có nơi ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh. Bộ đã ban hành Thông tư hướng dẫn về đấu thầu, tạo hành lang pháp lý đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ; hoàn thành quy hoạch mạng lưới các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Sau khi xác định vị trí trạm, các Ban QLDA sẽ giải phóng mặt bằng bằng vốn ngân sách, sau đó tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Nguồn: [Link nguồn]

Khám phá cung đường tuyệt đẹp xuyên rừng cao su, vườn thanh long trước ”giờ G”

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài gần 100km đi qua những cánh rừng cao su, vườn thanh long tuyệt đẹp đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe vào dịp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hạ Quỳnh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN