Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị phạt 140 triệu đồng do quảng cáo sai sự thật

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị cơ quan chức năng xử phạt 140 triệu đồng do quảng cáo không đúng về kẹo rau củ Kera.

Các quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đưa ra ngày 20/3.

Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố. Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi này là 70 triệu đồng mỗi cá nhân. Họ cũng buộc phải cải chính thông tin với hành vi vi phạm.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs là những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trước đó, những người này cùng Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên xuất hiện trong nhiều phiên livestream trên mạng xã hội, quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sản phẩm do công ty CER (TP Thủ Đức, TP HCM) công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs xử phạt do là chủ của phiên livestream. Hoa hậu Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt nhưng bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong tuân thủ các quy định về quảng cáo, cung cấp thông tin trên mạng.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. Ảnh: Chụp màn hình livesatream

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. Ảnh: Chụp màn hình livesatream

Kẹo do Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, sản xuất. Ông Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER, cho hay nguyên liệu được thu mua từ các vùng ở Lâm Đồng, Đăk Lăk, Bình Thuận "đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng" và 100% sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ASIA.

Các sản phẩm này được lan truyền trên truyền thông, mạng xã hội với những thông tin gây hiểu lầm, ví dụ "một viên thay thế một đĩa rau xanh". Tuy nhiên, một người dùng đã mang kẹo này đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, kết quả cho thấy cả hộp 30 viên nhưng lượng chất xơ chỉ có 0,51 gram, khác xa so với quảng cáo.

Công ty CER thông báo đã bán hơn 100.000 hộp kẹo ra thị trường, cam kết hoàn tiền nếu người mua muốn trả lại hàng.

Trong kết quả kiểm nghiệm ban đầu công bố ngày 20/3, đại diện Cục An toàn Thực phẩm ghi nhận việc quảng cáo thổi phồng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau" khiến dư luận phản ứng. Cơ quan này cho biết kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ Kera có chỉ tiêu đường, đạm, chất béo và năng lượng "cơ bản phù hợp với công bố", song chưa nói rõ hàm lượng chất xơ.

Kẹo Kera được quảng cáo trên website Công ty CER. Ảnh: CER

Kẹo Kera được quảng cáo trên website Công ty CER. Ảnh: CER

Làm việc với cơ quan quản lý, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.

Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng bị "tố" quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm... thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, nhất là sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.

Khi phát hiện quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Bộ Y tế đề nghị xử lý các vi phạm liên quan đến viên kẹo rau củ Kera theo đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phương Dung ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN