Hầm chui nghìn tỷ 'giải cứu' kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dần lộ diện
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4km, đang tăng tốc thi công các hạng mục sớm hoàn thiện nhằm giúp kết nối đồng bộ với nhà ga T3 và giải tỏa kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (phường 2, quận Tân Bình) là gói thầu số 9 thuộc dự án tuyến nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa xuyên qua phần đất sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối với nhà ga T3 trong tương lai. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỉ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Công trình được khởi công vào tháng 12/2022 và triển khai thi công hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2 năm nay
Theo ghi nhận của Tiền Phong ngày 14/12, phía trong hàng rào tôn cao hơn 2m tại công trường hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, hàng chục công nhân cùng máy móc, thiết bị tất bật thi công.
Liên danh công ty cổ phần tập đoàn CK4 - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty cổ phần công trình giao thông Sài Gòn đang tiếp tục duy trì 2 mũi thi công liên hoàn. Tại khu vực hầm hở phía đường Phan Thúc Duyện giáp sân bay, đã bắt đầu vào cao điểm tăng tốc, cọc đã được khoan, nhồi ép xuống dưới lòng đất.
Hiện nay, hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã chuẩn bị đào xuyên qua đường giao thông hiện hữu.
Gói thầu này thi công trong điều kiện mặt bằng tập kết vật tư chật hẹp, hai bên là phần đất công viên Hoàng Văn Thụ.
Ngay sát bên công trường thi công hầm chui, mỗi ngày hàng chục ngàn lượt phương tiện đổ vào trung tâm TPHCM. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM vừa đánh giá đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang chịu áp lực quá tải 150% so với khả năng.
Mũi thi công số 2 phía hầm chui nằm giữa công viên Hoàng Văn Thụ đạt tiến độ tốt hơn. Phần hầm ngầm đã đào sâu hơn 10m, sàn bê tông cốt thép đang được gia công.
Công nhân đang hàn các lớp kết cấu thép tường vây.
Bên dưới hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, kết cấu đà chống vách đã hoàn thiện.
Tất cả vật tư, thiết bị gần như phải tập kết trọn vẹn trong khu vực thực địa thi công.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, hạng mục hầm chui trên tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã chính thức thi công được 7 tháng, đạt 50% tổng khối lượng.
Dự kiến cầu tạm 5 làn xe sẽ được lắp đặt trên tuyến Trần Quốc Hoàn để đảm bảo quá trình thi công không ảnh hưởng, xáo trộn đến tình hình giao thông.
Nguồn: [Link nguồn]