"Hai lúa" chế tạo máy bay: Dừng tập bay vì bị kiểm tra

Trước thông tin về việc chiếc máy bay của “hai lúa” Việt Nam đang được bay thử, cơ quan chức năng đã tới tận nhà người này để kiểm tra.

Chia sẻ với PV trưa 1.2, ông Bùi Hiển - người đã sáng chế ra hai chiếc máy bay trực thăng gây tiếng vang lớn trong thời gian qua, cho biết: Sau khi báo chí đưa tin về việc ông đang tập lái chiếc máy bay thứ 2, cơ quan chức năng đã cử người tới nhà kiểm tra.

"Hai lúa" chế tạo máy bay: Dừng tập bay vì bị kiểm tra - 1

Chiếc máy bay Bùi Hiển 2 khi đang ở xưởng.

Theo ông Hiển, khi tới kiểm tra, cơ quan chức năng không nói gì nhiều và cũng không có lệnh cấm bay. Tuy nhiên, chắc chắn việc bay thử của ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

“Không sao đâu. Họ chỉ tới kiểm tra vậy thôi chứ chưa cấm bay. Tôi hi vọng sẽ được các cơ quan chức năng tạo điều kiện bay thử và lái máy bay này bay cao hơn. Tôi định sẽ bay cao hơn khi đủ 30 giờ bay, nhưng bây giờ mới được 15 giờ bay. Thôi thì thời gian này sẽ tạm dừng tập bay vậy”, ông Hiển chia sẻ.

Ông Hiển cho biết thêm, chiếc máy bay không có gì phải chỉnh sửa nữa, chỉ cần kéo ga là bay mà thôi. Nhưng vấn đề là ông Hiển chưa đủ giờ tập bay.

“Tôi cũng đang liên hệ với một số cơ quan để xin cấp giấy phép bay, nhưng vấn đề là giấy phép sẽ chỉ cho bay trong một ngày nào đó. Và tôi phải tích lũy đủ giờ bay thử trước đã. Khi có giấy phép này thì mình có thể bay lên được ngay”, ông Hiển nói.

Ông Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Dương) là nhân vật được rất nhiều người biết tới với tài năng chế tạo máy bay. Sau khi cho ra đời chiếc máy bay “Bùi Hiển 1” thì ông cũng đã hoàn thành thêm sản phẩm “Bùi Hiển 2” với những cải tiến, nâng cấp so với phiên bản trước.

"Hai lúa" chế tạo máy bay: Dừng tập bay vì bị kiểm tra - 2

Hình ảnh ông Hiển đang tập lái máy bay Bùi Hiển 2.

Suốt một tháng nay, “cha đẻ” của chiếc máy bay tự chế “Bùi Hiển 2” đã tích cực tập bay ngay trên chính sản phẩm của mình ở độ cao khoảng 1m. Ông Hiển cho biết, máy bay giờ đây “bay êm và ngon lắm”, chỉ cần kéo ga là máy bay có thể bay lên cao hơn rất nhiều.

Theo ông Hiển, máy bay này tiêu tốn khoảng 15 lít xăng A92 trong 1 giờ bay. Trong giai đoạn tập bay, ông sử dụng bình xăng 15 lít, nhưng nếu bay cao thì sẽ thay thế bằng bình xăng 45 lít. Thiết kế ban đầu máy bay nặng 340kg, sau nhiều lần chỉnh sửa thì trọng lượng hiện tại đã tăng lên khoảng 390kg.

Video: Một lần bay thử của ông Hiển

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN