Hãi hùng những vụ tai nạn thảm khốc khi xe ben bất ngờ "cắt mặt" đường ray
Tai nạn xảy ra, người dân tham gia cứu hộ, cứu nạn, với nhiều người, cho đến nay họ vẫn không nguôi nỗi ám ảnh đau thương.
Tàu hỏa đâm ô tô, lái tàu và phụ lái chết kẹt trong cabin
0h30 sáng 24/5/2018 vừa qua, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 chở hơn 400 hành khách theo hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu đã tông vào chiếc xe ben chở đá đang băng qua đường ngang.
Clip: Toàn cảnh lật tàu ở Thanh Hóa qua hình ảnh Flycam (Nguồn: Tiền Phong)
Cú đâm khiến đầu tàu và 6 toa khác bị lật, trong đó có 4 toa chở hành khách, xe ben bị hất văng khỏi đường ray cách đường ngang hơn 10m. Barie chắn gác cùng các thiết bị đường sắt bị húc bay. Khoảng 100m đường ray hư hỏng nặng.
Đau thương hơn, vụ tai nạn đã làm hai lái tàu SE19 là Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, quê Thái Bình) và Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, quê Hưng Yên) tử vong, mắc kẹt trong cabin. Trong khi đó, lái xe tải được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, 7 hành khách bị thương.
Sau khi tai nạn xảy ra, 2 nhân viên gác chắn ga đã được công an triệu tập để phục vụ điều tra.
3 toa tàu văng khỏi đường ray sau va chạm với ôtô, 3 người tử nạn
Ngày 20/2/2017, tàu SE2 chở theo 250 hành khách chạy từ TP.HCM ra Hà Nội. 14h40, khi đến Km 738+245 (đường ngang phòng vệ bằng biển báo) khu Lăng Cô - Cầu Hai (thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), đoàn tàu đã va chạm với một ôtô tải chở đá đang băng qua đường.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Thừa Thiên-Huế làm 3 người tử vong
Sau cú va chạm, đầu máy cùng 3 toa tàu SE2 bị hất văng khỏi đường ray. Trong 3 người tử vong, ngoài lái và phụ xe tải còn có Phó tàu phụ trách an ninh Phạm Hồng Phượng (SN 1984). Vụ tai nạn còn khiến 4 người khác bị thương.
Tại hiện trường, do dầu đầu máy bị chảy loang nên lực lượng cứu hộ không sử dụng được máy cắt. Họ buộc phải sử dụng phương pháp thủ công. Sau 5 giờ, thi thể anh Phượng mới được đưa ra ngoài.
Trưởng ga ngã quỵ nhìn anh trai mắc kẹt trong ca bin tàu hỏa
Đêm 10/3/2015, tàu SE5 chạy hướng Bắc Nam. Khi tàu đến xã Hải Thượng (Hải Lăng, Quảng Trị), một xe ben chở đá đang chạy song song phía đầu tàu đột ngột rẽ chắn ngang đường ray.
Lái tàu Lê Minh Phú vội hô phụ lái tìm chỗ lánh nạn, còn mình kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện với xe ben. Sau va chạm, 3 toa xe giáp đầu máy bị văng ra khỏi đường sắt song toàn bộ 583 hành khách và 29 nhân viên trên tàu được an toàn.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc khiến lái tàu Lê Minh Phú tử vong
Nhưng… lái tàu Lê Minh Phú đã thiệt mạng, thi thể dập nát kẹt trong đầu tàu. Người lái phụ trên tàu lúc đó cũng bị gãy chân, thoát chết trong gang tấc.
Nhận được thông tin có vụ tai nạn gần ga của mình, người trưởng ga đã chỉ huy anh em ra hỗ trợ. Thấy chị dâu và các cháu đứng khóc ngất ở cabin chiếc tàu, ông vô cùng bất ngờ. Khi biết người lái tàu gặp nạn kia lại chính là anh trai mình, ông khóc nghẹn rồi ngã quỵ xuống. Ông chẳng ngờ lần cuối cùng hai anh em gặp nhau lại trong hoàn cảnh đau lòng đến vậy.
Với việc dũng cảm thực hiện nhiệm vụ, cứu người, cứu tài sản, ông Lê Minh Phú đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm.
Trong vụ tai nạn trên, tài xế xe ben cũng bị liệt nửa người. Ông này cũng đã bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Xả thân cứu cả đoàn tàu Thống Nhất1 giờ sáng 6/8/2010, ông Trương Xuân Thức (Hà Nội) điều khiển đoàn tàu khách chạy hướng Vinh - Hà Nội. Hơn 8 giờ sáng, tàu đến huyện Duy Tiên, Hà Nam với tốc độ cho phép là 60km/h.
Ông Trương Xuân Thức, lái tàu từng cứu cả đoàn tàu hơn 300 hành khách
Lúc này, chiếc xe tải chở hơn chục khối đá đang chạy cùng chiều đột ngột rẽ sang phải băng qua đường sắt, cách tàu chỉ 100m. Ông Thức dồn hết sức đẩy cần hãm khẩn cấp (phi mã) để hãm tốc độ của cả đoàn tàu.Ông cho biết nếu không kiên trì đẩy hết cần hãm về phía trước và giữ chặt thì hậu quả sẽ không biết đến mức nào khi các toa tàu dồn lên phía trước.
Đoàn tàu vẫn lừ lừ tiến đến, nhưng do được xử lý từ trước nên tàu chỉ húc đổ chiếc xe tải đang chở nặng rồi dừng lại.
Sau va chạm, đầu tàu bẹp rúm, ông Thức kẹt cứng trong ca bin, bàn tay trái bị đè nát, chân phải gãy. Trên mặt ông, rất nhiều vết thương do kính tàu vỡ găm trúng.
Vậy nhưng, khi biết hành khách trên tàu cũng như người tài xế xe tải vẫn an toàn, ông rất mừng.
Với hành động dũng cảm đó, ông được trao tặng Huân chương Dũng cảm, bằng khen.
Tại phiên xét xử tài xế xe tải, người lái tàu dũng cảm đã xin giảm nhẹ hình phạt cho tài xế xe tải.
Giờ đây, mỗi khi trái gió trở trời, cơ thể ông liên tục đau nhức. Bàn tay trái đã mất, những vết sẹo sần sùi ở mặt, đùi, chân… vẫn nằm đó, nhưng người lái tàu năm xưa vẫn khắc khoải nhớ tiếng còi tàu.
Để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng khiến 11 người thương vong, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa...