Hãi hùng những “cỗ quan tài” bay đêm
Không những bị ám ảnh bởi những vụ tai nạn xe khách thương tâm trong thời gian gần đây, hành khách còn đối mặt với nỗi lo thường trực khi ngồi trên những chiếc xe khách được mệnh danh là những “cỗ quan tài” bay đêm.
Một ngày sau thảm nạn giao thông hai xe khách chất lượng cao đấu đầu làm 12 chết, hơn 50 người bị thương, xảy ra rạng sáng 8/3 trên quốc lộ 1A, đoạn qua phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, phóng viên đã “liều mình” ngồi trên những chuyến xe đêm chạy theo đúng lộ trình mà hai chiếc xe khách gặp nạn tại Khánh Hòa. Rong ruổi trên những "cung đường đen", chúng tôi đã hiểu tại sao những chiếc xe khách chạy đêm này lại được ví như những “cỗ quan tài bay”.
Những màn đua tốc độ xé màn đêm
Khoảng 21h30 đêm 9/3, chúng tôi bắt xe khách chất lượng cao của hãng xe L. mang biển số 79N-00… chạy tuyến TP.HCM đi tỉnh Khánh Hòa. Trên xe lúc này có hơn 20 hành khách giường nằm, xe khởi hành từ bến xe Miền Đông, TP.HCM xuôi tuyến quốc lộ 1A ra thành phố Nha Trang.
Từ TP.HCM đến địa phận Biên Hòa, Đồng Nai, tài xế xe khách tên T. có màn “đề pa” với tốc độ vừa phải, vì có “ti dô” mấy trạm CSGT đang làm nhiệm vụ. Song, vừa qua ngã ba Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), chiếc xe khách hai tầng, giường nằm cao lều khều bắt đầu tăng tốc với tốc độ cao. Lúc này, phần lớn hành khách đã thiêm thiếp ngủ, một số hành khách có tuổi vốn khó ngủ, lại thấy bác tài bắt đầu “đua” liền đánh tiếng nhắc nhà xe đừng chạy nhanh quá. Có vẻ ai cũng ớn khi tin tức về vụ tai nạn thảm khốc ở Cam Ranh, Khánh Hòa, cách đây chưa đầy 24 giờ đã cướp đi sinh mạng hơn chục người, bị thương hơn 50 người vẫn còn nóng hổi. Nhưng bác tài tên T. tỏ vẻ khó chịu, vẫn ung dung nhấn ga lao đi với tốc độ ghê người, như muốn xé toang màn đêm...
Đi trên những chuyến xe được mệnh danh là những "cỗ quan tài bay" trong đêm, hành khách có thể gặp nạn bất cứ lúc nào
Trong suốt chặng đường dài hơn 450 km, xe khách này liên tục “đua" tốc độ và sẵn sàng thắng gấp để dừng giữa đường bắt khách trái quy định. Nguy hiểm hơn, thời điểm đêm khuya, khi quan sát không có bóng dáng CSGT chốt chặn, tài xế xe khách này liền tăng tốc chạy “đua” với vận tốc trên 100km/h. Có nhiều đoạn đuờng hẹp, không có đèn đường, khúc cua gấp thuộc địa bàn huyện Tuy Phong, khu vực huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận)… xe liên tục lạng lách, hết đụng ổ gà lại thắng gấp khiến hàng chục người trên xe đang ngủ cũng phải giật mình chồm dậy.
Đến địa phận tỉnh Ninh Thuận, lúc này khoảng 3 giờ sáng (10/3), trên tuyến quốc lộ 1A đường khá vắng, trời tối đen. Thi thoảng những những chiếc xe khách giường nằm, xe khách loại 45 chỗ, xe container ngược xuôi Bắc - Nam với tốc độ rất cao pha đèn sáng loáng mỗi khi đối đầu ngược chiều như “dọa” nhau. Lạ là, dù đường thoáng là thế nhưng những chiếc xe khách chạy đêm vẫn “đua” nhau qua mặt. Cứ mỗi lần có xe vượt mặt, tài xế T. như phấn khích hơn, đạp ga xé gió qua mặt cho bằng được. Mỗi lần như vậy, không chỉ tôi mà nhiều hành khách ngồi phía trước xe đều giật mình thon thót, chỉ còn biết nguyện cầu…
Tài xế T. của xe khách L. khoe rằng, nếu chạy với tốc độ bình thường, từ TP.HCM ra thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phải mất ít nhất 8 - 9 tiếng đồng hồ. “Chạy đêm và đường 'êm' như vậy, không có mấy ông giao thông (CSGT - PV), xe tui đến Nha Trang sớm hơn dự kiến 2 tiếng”, tài xế T. nói. Cũng theo tài xế T., thời điểm này phải tranh thủ chạy “kiếm chút đỉnh” chứ chạy chậm, không kịp xếp tài quay đầu thì “không có cơm mà ăn”.
Khi chúng tôi hỏi liệu chạy như vậy có đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách trên xe? Tài xế T. tỉnh queo đáp: “Chạy vậy còn chậm đó, chứ gặp mấy cánh tài xế ngoài Bắc, Nghệ An, Thanh Hóa… thì các chú còn phát khiếp”. Nói rồi tài xế T. bỗng dưng giảm tốc độ sau khi nhận được một cú điện thoại, một lơ xe ngồi bên cạnh hỏi nhỏ: “Sao vậy anh?”, T. đáp: “Thằng kia gọi điện báo có CSGT đang bắn tốc độ phía trước, chạy chậm chút không bị tóm phiền phức lắm”. Tuy nhiên, chiếc xe khách chỉ chạy chậm rãi được chừng 10 phút, khi đi qua chốt chặn có CSGT, tiếp tục lao vun vút trong màn đêm.
Tờ mờ sáng, khi đến đoạn đường qua phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, dù nơi đây mới xảy ra vụ tai nạn thảm khốc cuớp đi sinh mạng 12 hành khách và hàng chục người bị thương, nhưng tài xế vẫn “đua” với tốc độ cao làm hành khách rùng mình, thấp thỏm lo âu.
Ra đến thành phố Nha Trang, nhiều hành khách xuống xe nhưng vẫn không giấu được sự bất an, lo lắng khi vừa trải qua một đêm dài không thể chợp mắt bởi những màn đua tốc độ trong đêm của những chiếc xe khách.
Anh Hà Văn Hiệp rất bức xúc vì tài xế T. chạy nhanh, vuợt ẩu trong chuyến xe chất lượng cao đêm 9/3
Quá bất an!
Tài xế T.N (32 tuổi, quê Nghệ An), tài xế chạy xe đường dài từ Nghệ An vào TP.HCM cho biết, tầm 0h đến 5h sáng, cánh tài xế thường cho xe tăng tốc vì thời điểm này ít có CSGT chốt trực, thậm chí nếu có lỡ bị bắn tốc độ cũng “dễ xin hơn”. Trong khi đó, theo phụ xe M.Tr (38 tuổi, chuyên chạy tuyến Bắc - Nam) khi phát hiện CSGT, cánh tài xế thường pha đèn, ra hiệu cho đồng nghiệp né tránh, đây cũng là lý do khiến nhiều tài xế thoải mái khi đua tốc độ trong đêm khuya.
Đi trên những chuyển xe khách trong đêm, hầu hết hành khách đều cảm thấy rất bất an vì tài xế chạy nhanh, vượt ẩu, bất chấp tính mạng của hàng chục nguời ngồi trên xe. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn xe khách gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng tựu chung vẫn là ý thức chấp hành luật giao thông, lái xe trong tình trạng ngủ gật, uống rượu… do những tài xế thiếu trách nhiệm gây ra.
Trên chuyến xe đi từ TP.HCM ra tỉnh Khánh Hòa, anh Hà Văn Hiệp (28 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) trong tâm trạng lo lắng vì chứng kiến sự thiếu trách nhiệm và vô tâm của một số tài xế xe đường dài, đặc biệt là tài xế xe khách, nói: “Có biết bao nhiêu lần tôi đi xe khách từ TP.HCM ra Khánh Hòa và chiều ngược lại, khi nào tôi cũng nơm nớp lo sợ vì sợ gặp nạn. Xe khách ngày càng nhiều, nhưng đạo đức tài xế ngày càng kém, lái xe liều lĩnh khiến cho hành khách trên xe luôn trong tình trạng bất an, sợ hãi. Thử hỏi, những xe khách chất luợng cao, uy tín như hãng xe Chín Nghĩa mà vẫn gây ra vụ tai nạn thảm khốc vừa mới xảy ra ở tỉnh Khánh Hòa thì chúng tôi còn biết đặt niềm tin vào hãng xe khách nào nữa đây?”.
Bà Nguyễn Thị Vinh (60 tuổi, ngụ Ninh Thuận) cho hay, hơn 10 năm đi xe khách ngược xuôi từ Ninh Thuận vào TP.HCM nhưng chưa có khi nào bà cảm thấy yên tâm vì sự thiếu trách nhiệm của những người làm tài xế. “Khi có CSGT thì họ chạy chậm, nhưng đêm về khuya, vắng người thì nhiều tài xế lại chạy đua tốc độ, tranh giành khách khiến chúng tôi rất hoang mang. Thời gian gần đây, khi đọc báo viết về những vụ tai nạn thương tâm do xe khách gây nên, tôi rất lo lắng. Con tôi bảo phải mua vé xe chất lượng cao đi cho đảm bảo, nhưng khi lên xe tôi mới biết những chiếc xe bên ngoài thì quảng cáo có thương hiệu, thế mà khi ngồi lên thì cũng chạy ầm ầm như những chiếc xe khách khác”, bà Vinh bức xúc.
-----------------
Những cú phanh gấp, những vòng cua lấn làn kinh hoàng trên đường đèo, những pha tăng tốc xé gió trong màn đêm… là đỉnh điểm của sự sợ hãi mà hành khách “lỡ” trao số phận cho những bác tài xe khách chạy ban đêm trên những cung đường Bắc – Nam. Đón đọc kỳ 2: "Quan tài bay": Thót tim những vòng cua vào lúc 13h00 ngày 12/3. |