Hà Nội xem xét cho thuê vỉa hè để kinh doanh

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Qua rà soát, khu vực nội thành Hà Nội có 237 tuyến phố đủ các điều kiện để cho thuê vỉa hè một phần nhằm mục đích kinh doanh.

Ngày 19-2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án của UBND TP Hà Nội về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn.

237 tuyến phố đủ điều kiện cho thuê vỉa hè

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, qua khảo sát, đánh giá hiện trạng thì khu vực nội thành của Hà Nội khoảng 273 tuyến phố đủ điều kiện, tiêu chí để sử dụng tạm thời một phần hè phố để phát triển kinh doanh, phát triển du lịch, kinh tế đêm và trông giữ phương tiện giao thông.

Trong số này, có những tuyến phố chính, nổi bật, có hoạt động thương mại dịch vụ khá sầm uất thuộc các quận nội đô như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Các tuyến phố gồm Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Dã Tượng, Tràng Tiền, Hàng Khay, Ngô Quyền, Hàm Long, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng, Giảng Võ, Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân...

Ngày 19-2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án của UBND TP Hà Nội về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngày 19-2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án của UBND TP Hà Nội về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo dự thảo đề án, các tuyến phố có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê phải đảm bảo các tiêu chí như phải có hè phố chiều rộng tối thiểu 3m, trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ; đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép; kinh doanh đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

Ngoài các tiêu chí trên, UBND cấp huyện cần lấy ý kiến của người dân trước khi tiến hành cho phép hè phố kinh doanh. Đồng thời hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp huyện cấp phép với thời hạn kinh doanh cụ thể, mặt hàng kinh doanh, loại hình kinh doanh (cố định hay cửa hàng di động).

Đặc biệt, đề án cũng đề xuất 9 mô hình sử dụng, phù hợp với từng loại hình tuyến phố, như: kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị; hoạt động du lịch; hoạt động kinh tế đêm; trông giữ phương tiện giao thông…

Nội dung của đề án được tham khảo kinh nghiệm quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông tại một số quốc gia trên thế giới: Mỹ, Pháp, Singapore, Đài Loan; và kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố trong nước: TPHCM, Hội An (Quảng Nam), quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Cần giải pháp hài hoà, tránh xung đột lợi ích

Góp ý với đề án, các chuyên gia, nhà quản lý nhận định việc cho thuê vỉa hè là vấn đề đặt ra từ lâu, có nhiều ý kiến trái chiều, do vậy cơ quan soạn thảo đề án cần xem xét thận trọng để có giải pháp hài hoà, được người dân đồng thuận, ủng hộ.

“Lòng đường, vỉa hè cần ưu tiên mục tiêu cao nhất là đảm bảo giao thông, ví von như một dòng sông, nếu "ngăn lại, đào ao thả cá" thì sẽ mất tác dụng. Chính vì vậy khi triển khai đề án, cần đảm bảo tính công khai, minh bạch, tránh dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kiện làm phức tạp thêm tình hình”, ông Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nói.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Còn KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thì nhấn mạnh đến tính “tạm thời” trong việc cho thuê vỉa hè như đề án đã chỉ ra để có thể điều chỉnh linh hoạt, kịp thời. “Các cơ quan có liên quan cần nghiên cứu sâu hơn về vai trò, chức năng của vỉa hè, lòng đường để có những định nghĩa phù hợp, từ đó đề án sẽ triển khai thuận lợi hơn, sát thực tiễn hơn”, ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, cũng cần lưu ý việc triển khai đề án ở khu vực nào, vì không phải ở vị trí nào cũng có thể áp dụng được, như nội thành thì có điều kiện khác với ngoại thành. Đồng thời việc triển khai đề án phải lấy ý kiến của các đối tượng bị tác động, nhất là những người dân trong khu vực.

“Vỉa hè, lòng đường liên quan chặt chẽ đến cuộc sống của người dân, cũng như hoạt động của các cơ quan tổ chức tại khu vực đó. Vì vậy cần giải pháp hài hoà để tránh xung đột lợi ích”, ông Nghiêm nói.

Tương tự, ông Bạch Thành Định, Nguyên Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng cho rằng cần nghiên cứu kỹ về đặc trưng từng tuyến phố, khung thời gian phù hợp để thực hiện có hiệu quả.

“Ví dụ, có tuyến phố ban ngày kinh doanh được, nhưng ban đêm không hiệu quả. Có tuyến phố buổi sáng tắc đường, mà lại sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho trông giữ xe thì không ổn”, ông Định nói.

Ông Định cũng lưu ý việc không phải cấp phép là xong, mà còn phải tổ chức quản lý, ví dụ như cho kinh doanh mặt hàng gì, ai là người kiểm tra, giám sát, duy trì thường xuyên. Rồi vấn đề rác thải, làm sao để đảm bảo môi trường đô thị.

Khi bị CSGT phát hiện, xử lý lỗi điều khiển xe máy đi lên vỉa hè, nam tài xế xe ôm công nghệ xót xa nói: "Do khách giục quá nên tôi bị phạt nửa tháng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo TRỌNG PHÚ ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN