Hà Nội: Taxi sẽ có nhiều điểm dừng đỗ như xe buýt

Sự kiện: Thời sự

Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng các điểm đỗ cho taxi tại 12 quận nội thành, đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi, đảm bảo ATGT.

Xe taxi tiếp cận điểm dừng đỗ để đón trả khách (Chụp tại điểm dừng đỗ cho xe taxi đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt)

Xe taxi tiếp cận điểm dừng đỗ để đón trả khách (Chụp tại điểm dừng đỗ cho xe taxi đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt)

Tiện lợi cho cả tài xế và khách

Sáng 9/12, có mặt tại 6 điểm “Taxi dừng đón trả khách” được Sở GTVT Hà Nội đưa vào thí điểm từ tháng 10/2017, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục lượt taxi vào đón trả khách. Mỗi lượt dừng xe không quá 2 phút. Các điểm có kẻ vạch, diện tích đủ cho 2 xe cùng dừng đỗ.

Cụ thể, trên đường Lý Thường Kiệt lúc 9h30, tại điểm đón trả khách của taxi trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước VN, 4-5 xe taxi liên tục ra - vào đón trả khách. Một số khách có nhu cầu cũng đến đây để chờ xe.

Vừa bước ra từ trụ sở Ngân hàng Nhà nước VN, anh Vũ Văn Nam dùng ứng dụng đặt xe, chưa đầy 3 phút đã có xe taxi G7 đến đón. “Có điểm đỗ cho xe taxi mình thấy rất tiện, an toàn cho cả người lái và khách”, anh Nam chia sẻ.

Tại điểm dừng đỗ đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt, chiếc taxi Mai Linh BKS 29A-971.77 khi thấy một hành khách đang đứng chờ đã rẽ vào đón khách.

Tuy vậy, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại nhiều thời điểm, nhiều tài xế taxi không thể vào điểm đỗ do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng.

Điểm dừng đón trả khách cho xe taxi trên phố Trần Hưng Đạo bị xe ô tô cá nhân bủa vây

Điểm dừng đón trả khách cho xe taxi trên phố Trần Hưng Đạo bị xe ô tô cá nhân bủa vây

Cụ thể, trên đường Trần Hưng Đạo lúc 10h30 ngày 9/12, tại điểm đón, trả khách của taxi đối diện số 9 Trần Hưng Đạo, nhiều xe ô tô cá nhân dừng thành hàng dài chỉ để lại khoảng rộng cho một chiếc xe taxi có thể ra - vào đón khách.

“Taxi là phương tiện công cộng, việc Hà Nội đặt các điểm dừng đỗ taxi khiến chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều lái xe mong muốn có nhiều điểm đỗ hơn để hành khách biết tới và có thói quen đứng chờ như chờ xe buýt”, anh Phùng Xuân Mạnh, tài xế taxi G7 cho hay.

Sẽ nhân rộng điểm dừng như xe buýt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thiết lập 6 điểm dừng đỗ cho xe taxi đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần đảm bảo ATGT, cải thiện ùn tắc trên hai đoạn tuyến thí điểm.

Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch mở rộng thêm các điểm dừng đỗ cho xe taxi tại 12 quận nội thành. “Các điểm được thiết lập phải đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi cho tài xế và người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông, người dân dễ nhận biết, hiểu được cách thức sử dụng tại các vị trí”, ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, sau khi mở rộng, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm. Cụ thể, Sở GTVT sẽ thiết lập đường dây nóng với lực lượng TTGT, CSGT để xử lý các phương tiện cá nhân đỗ vào vị trí dừng đỗ của taxi cũng như trên các tuyến không được phép dừng đỗ.

Sau khi mở rộng các điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe taxi, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm (trong ảnh: phương tiện cá nhân chiếm điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt)

Sau khi mở rộng các điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe taxi, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm (trong ảnh: phương tiện cá nhân chiếm điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt)

“Lái xe taxi khi phát hiện điểm dừng đỗ bị chiếm dụng, cần thông báo tới Hiệp hội Taxi Hà Nội hoặc Sở GTVT để xử lý”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định, chủ trương quy hoạch điểm dừng đỗ đón khách cho xe taxi là đúng đắn. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều đô thị trên thế giới, bởi taxi vốn được coi là một trong những loại hình giao thông công cộng, giống như xe buýt nhưng hiện chưa được hưởng lợi từ công tác tổ chức giao thông tại các thành phố lớn.

“Chúng tôi đã khảo sát, nghiên cứu kỹ hạ tầng các vị trí dự kiến bố trí các điểm dừng đỗ. Dự kiến sẽ đề xuất Hà Nội mở 63 điểm dừng đỗ cho xe taxi”, ông Hùng cho hay.

Cần thiết mở rộng nhưng tính toán vị trí hợp lý

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên bộ môn Quản lý và Quy hoạch giao thông, trường Đại học GTVT cho rằng, việc mở rộng các điểm đỗ cho xe taxi là cần thiết để thiết lập lại tổ chức giao thông. Tuy nhiên, khi mở rộng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, khảo sát và tính toán hợp lý để đảm bảo khu vực có lượng hành khách đi lại đông và đảm bảo khả năng tiếp cận của phương tiện.

Nguồn: [Link nguồn]

Sở Văn hóa Hà Nội lên tiếng về ”trái tim lạ” ở Bờ Hồ

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội lên tiếng về tiểu cảnh hình trái tim đặt bên Bờ Hồ khiến dư luận xôn xao.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Tươi ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN