Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào nội đô bắt đầu từ những tuyến đường nào?
Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc Hà Nội sẽ thu phí ô tô từ vành đai 2 hoặc vành đai 3 trở vào...
Hà Nội đang tính toán để thu phí ô tô vào nội đô tính từ đường vành đai 3 hoặc vành đai 2 - Ảnh minh họa
Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Theo đó, Hà Nội đang tính toán để thu phí ô tô từ vành đai 2 hoặc vành đai 3 trở vào.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vành đai 3 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Hà Nội, có chiều dài khoảng 65km, đi qua các quận và huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm. Điểm nhấn của tuyến đường này là hệ thống cầu cạn được thiết kế theo chuẩn cao tốc, phục vụ xe ôtô chạy tốc độ tối đa 90 km/h.
Nếu Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô từ đường vành đai 3 trở vào sẽ bắt đầu từ những tuyến đường sau: Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, cầu Thanh Trì, QL1A mới đoạn từ cầu Thanh Trì đến Ninh Hiệp. Riêng đoạn từ Ninh Hiệp đến đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài gồm nhiều đường nội thị nhỏ đi qua các điểm Việt Hùng - Đông Anh - Tiên Dương - Nam Hồng (nằm phía Nam của đường sắt phía Bắc).
Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km - Ảnh minh họa
Còn với đường vành đai 2, đây là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài 43,6km; tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng.
Tìm hiểu của PV, đường vành đai 2 chạy qua cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã tư Vọng - Trường Chinh - Ngã tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - Nguyễn Văn Linh - Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.
Hiện đường vành đai 2 đang được mở rộng đoạn từ Ngã tư Vọng đến Ngã Tư Sở (đường Trường Chinh) và đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, hiện đang cùng Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu xây dựng đề án thu phí vào nội đô. “Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ để tính toán thu phí ô tô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Vấn đề thời gian áp dụng hay các điều kiện cần sao cho hợp lý, hiệu quả, khả thi nhất cũng đang được chúng tôi tính toán, cân nhắc”, ông Mười nói.
Nhiều người đặt câu hỏi, ngoài thu phí ô tô, Hà Nội có tiếp tục nghiên cứu cấm xe máy vào nội đô?