Hà Nội muốn bổ sung 6 tuyến metro, trong đó có tuyến đi dọc Lê Văn Lương thay thế buýt nhanh BRT

Sự kiện: Thời sự

Tại dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 TP Hà Nội đề xuất xem xét bổ sung tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế buýt nhanh BRT.

UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 (thay thế quy hoạch 1259, ban hành tháng 7/2011).

TP Hà Nội dự báo vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2025 sẽ đáp ứng 27 - 31% nhu cầu của người dân (hiện là 9,5%), trong đó xe buýt đáp ứng 18 - 19%, đường sắt đô thị đáp ứng 4 - 7%. Đến 2030, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 35 - 40%, trong đó xe buýt chiếm 20% và đường sắt đô thị

Theo dự thảo Đề án, ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được TP Hà Nội đưa vào quy hoạch, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu bổ sung 6 tuyến.

Trong đó xem xét bổ sung tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế buýt nhanh BRT; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với Long Biên, Gia Lâm; tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các quận huyện dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai ở Hà Nội).

Hà Nội đề xuất bổ sung tuyến metro chạy dọc đường Lê Văn Lương thay thế buýt nhanh BRT

Hà Nội đề xuất bổ sung tuyến metro chạy dọc đường Lê Văn Lương thay thế buýt nhanh BRT

3 tuyến tiếp tục nghiên cứu xem xét bổ sung là tuyến dọc quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với tỉnh Bắc Ninh); tuyến dọc Vành đai 1 và tuyến dọc Vành đai 2.

Với tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), đơn vị tư vấn cho rằng khảo sát của đơn vị quản lý cho thấy đây là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm về tính hiệu quả và phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Do đó tư vấn đề xuất tiếp tục đánh giá thực tế tuyến BRT 01 để xem xét các tuyến BRT còn lại giai đoạn sau 2030.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao dịp 30/4/2024 và chạy toàn tuyến vào năm 2027.

Sau khi tổ chức lấy ý kiến nhân dân, dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ xem xét cho ý kiến vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội đánh giá buýt nhanh BRT giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển

UBND TP Hà Nội đánh giá BRT có ưu điểm là giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngân Tuyền ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN