Hà Nội hướng dẫn thu phí đường bộ xe máy
UBND cấp xã, phường, thị trấn thực hiện việc phát, kê khai, thu Tờ khai nộp phí của chủ phương tiện.
Ngày 26/7, UBND TP Hà Nội chính thức ban hành hướng dẫn thu nộp, quản lý phí đường bộ đối với xe máy trên địa bàn thành phố.
Đây là văn bản đang được các xã, phường chờ đợi để triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Bởi trước đó, Hà Nội ra quyết định, từ ngày 21/7 thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy. Tuy nhiên, các địa phương chưa thể triển khai thu phí, do chưa có hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội.
Theo hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội, UBND xã, phường, thị trấn phát, kê khai, thu Tờ khai nộp phí của chủ phương tiện. Mẫu tờ khai của người nộp phí, cơ quan thu phí cũng được ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn này.
Tờ khai chỉ áp dụng đối với chủ phương tiện thực hiện khai lần đầu và khai bổ sung khi có phát sinh tăng, giảm phương tiện. Tổ dân phố (hoặc thôn) thực hiện thu phí theo chỉ đạo của UBND cấp xã.
UBND cấp xã thực hiện lập sổ quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn, làm cơ sở quản lý thu, nộp phí trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Khi thực hiện thu phí cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định.
Mức thu phí đối với loại xe có dung tích xy lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/năm; Loại xe có dung tích xy lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm (Ảnh minh họa: Tiền Phong)
Trước đó, Quyết định số 24 của thành phố Hà Nội về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô có hiệu lực từ 21/7, đối tượng chịu phí bao gồm: xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện).
Mức thu phí đối với loại xe có dung tích xy lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/năm; Loại xe có dung tích xy lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm. Riêng đối với xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, hộ nghèo được miễn phí.
Phường, thị trấn được để lại 10% phí sử dụng đường bộ thu được; đối với xã, để lại 20%.
Trước đó, ngày 2/7, tại phiên họp HĐND Thành phố Hà Nội, Nghị quyết về ban hành một số quy định thu phí, lệ phí được biểu quyết thông qua.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, mức phí này xuất phát từ việc lượng phương tiện lưu thông trên đường phố luôn ở mức cao. Năm 2012, Hà Nội có hơn 4,5 triệu xe mô tô. Kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm hơn 844 nghìn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: “Hằng năm ngân sách thành phố phải bố trí một lượng vốn lớn để duy tu, duy trì thường xuyên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra”.