Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Thu phí ô tô sẽ giảm 20% lượng giao thông vào nội đô

Theo Giám đốc SỞ GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, khi thực hiện thu phí sẽ giảm 20% lượng ô tô đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông, đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.

Chiều 30/10, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông” vừa được xây dựng để trình UBND TP Hà Nội xem xét.

Theo ông Viện, “Phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông” gọi tắt là “Phí giảm ùn tắc giao thông” là một loại phí mà người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) phải trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Nhằm giảm lưu lượng xe ô tô đi vào trong khoảng thời gian nhất định. Đây là một loại phí mới không trùng với danh mục các loại phí và lệ phí được xác định trong Luật phí và lệ phí.

Nếu đề án được HĐND TP thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021 thì từ năm 2022-2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư, phương án tài chính, chi phí quản lý và mức thu cụ thể cùng các chính sách miễn giảm… và dự kiến trong năm 2024 sẽ triển khai thu phí ô tô vào khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội.

Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ô tô cá nhân, xe ô tô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hoá… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hoá, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ô tô đi vào nội thành.

Dự kiến ranh giới khu vực thu phí và vị trí các cổng thu phí.

Dự kiến ranh giới khu vực thu phí và vị trí các cổng thu phí.

Giám đốc Sở GTVT cho biết, mức thu phí thì dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ điều tác động hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lặp bất cứ loại phí nào.

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, khi thực hiện thu phí sẽ giảm 20% lượng ô tô đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông, đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường. Điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông theo hướng tích cực, khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông.

Ông Viện nhấn mạnh, việc thu phí ô tô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án (bù đắp chi phí quản lý, vận hành) và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

“Đây mới là nghiên cứu đề xuất khi nào HĐND quyết định thì khi đó mới là chính thức. Hiện chỉ là dự án nghiên cứu, đề xuất của Sở GTVT”, ông Viện nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Phương tiện nào được miễn, giảm phí?

Dự kiến đến năm 2024, Sở GTVT sẽ trình HĐND TP ban hành mức thu phí ô tô vào nội thành và chính sách miễn giảm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh An ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN