Giám đốc sở giải thích chuyện "đường không đi sẽ nhanh hỏng"
Đặc điểm đường láng nhựa là trong quá trình lưu thông, nhờ tải trọng của bánh xe sẽ tác động lên, làm trộn giữa kết cấu nhựa tưới và đá sẽ tạo được độ kết dính tốt hơn.
Sáng 7-12, bên lề kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Bùi Xuân Cường về câu chuyện "đường không đi sẽ nhanh hư hỏng" để độc giả có cái nhìn toàn diện về vấn đề, tránh hiểu lầm ý.
Câu chuyện Trường hợp đó xảy ra tại đường Trần Văn Giàu, quận Bình Tân. Theo ông Cường, đường Trần Văn Giàu là đường làm mới, láng nhựa. Đường làm mới thì phải có sự kết nối đồng bộ với các tuyến đường xung quanh.
"Đầu năm 2014, đường Trần Văn Giàu làm xong, đã được nghiệm thu bàn giao để chờ lưu thông. Tuy nhiên, lúc đó không kết nối được với đường Tỉnh lộ 10 tại Bình Chánh do vướng giải phóng mặt bằng nên đường Trần Văn Giàu chưa lưu thông được" - ông Cường thông tin. Đến tháng 12-2015, thông xe toàn tuyến Trần Văn Giàu với Tỉnh lộ 10. Như vậy hơn 1 năm đường Trần Văn Giàu đã làm xong nhưng không sử dụng.
Ông Cường giải thích: "Theo nguyên tắc, đường láng nhựa khi vừa làm xong không lưu thông thì nhựa sẽ bị lão hóa. Dẫn đến cấu kết giữa nhựa và đá trong vật liệu mặt đường không đúng quy định, không đảm bảo cường độ. Do đó, khi cho lưu thông trở lại thì việc hư hỏng sẽ diễn ra nhanh hơn so bình thường. Ý của tôi là vậy".
Chia sẻ thêm, ông Cường nói đặc điểm đường láng nhựa là trong quá trình lưu thông, nhờ tải trọng của bánh xe sẽ tác động lên, làm trộn giữa kết cấu nhựa tưới và đá sẽ tạo được độ kết dính tốt hơn.
Trước đó, vào sáng 5-12, tại buổi thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh tình trạng hàng loạt công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp trầm trọng, bong tróc... "Đường Trần Văn Giàu, đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương, Nguyễn Hữu Thọ là những ví dụ" - Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ thành phố kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển đang có hiện tượng xuống cấp. Đây là những đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu, đều triển khai lập thiết kế khảo sát từ nhiều năm trước. Ngoài ra, ông còn cho rằng đường hỏng do không có xe lưu thông.
Lý do theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM là đường không có xe lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến hư hỏng.