Giải pháp tránh bù lỗ 8 tỉ đồng khi triển khai thu phí đậu xe trên đường ở TP.HCM
Một trong những giải pháp được đề xuất để đo đúng lượng phương tiện ra vào khu vực dừng đỗ là sớm triển khai hệ thống cảm biến dưới lòng đường ghi nhận xe ra vào thực tế.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ năm 2020 đến nay, phí giữ xe thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và trên xu hướng tăng dần.
Sở GTVT và Công ty DVCI Thanh niên xung phong đưa ra nhiều phương án để giảm lỗ như thời điểm hiện nay. Ảnh: ĐT.
Tuy nhiên, trên thực tế số tiền phí thu được không đủ chi. Bởi nguồn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe ô tô để chi trả kinh phí tổ chức hoạt động của bộ máy quản lý đỗ xe và thu phí.
Phía Công ty DVCI Thanh niên xung phong chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng/năm trong khi số chi vượt hơn 10 tỉ đồng, mức chênh lệch thu chi gần 8 tỉ đồng.
Ông Đường đánh giá người điều khiển phương tiện ngày càng tự giác, chấp hành việc đóng phí. Tuy nhiên, việc nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến... vẫn còn chậm.
TP.HCM sẽ xem xét các vị trí thu phí, có thể tăng hoặc giảm số chỗ thu phí. Ảnh: ĐT.
Số lượt vi phạm về phí được ghi nhận có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn cao, tập trung trên một số tuyến đường như Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du, An Dương Vương.
Để khắc phục tình trạng này, ông Đường cho biết trong thời gian tới Công ty DVCI tiếp tục phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc UBND các quận, Công an TP.HCM chặt chẽ và triệt để.
Song song đó, công ty đẩy nhanh tiến độ triển khai các giải pháp công nghệ trong quản lý đỗ xe và thu phí theo kế hoạch, nhiệm vụ được giao.
Một trong những giải pháp được đề ra nhưng chậm hoàn thiện là triển khai hệ thống cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào thực tế. Thứ hai, quy chế xử phạt tại hiện trường cũng chưa có.
Công ty cần có quy định rõ giải pháp cung cấp hình ảnh phương tiện vi phạm từ đơn vị cho lực lượng cảnh sát giao thông để làm cơ sở xử lý vi phạm qua hình ảnh. Đồng thời chủ trì xây dựng kế hoạch về tích hợp dữ liệu các điểm đỗ xe tại khu trung tâm TP vào ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí.
Về phía Viettel TP.HCM cần đề xuất thiết bị, công nghệ... nhằm phát huy tính hiệu quả trong quá trình tổ chức thu phí, hạn chế tối đa hoạt động thủ công.
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ rà soát để sắp xếp lại vị trí các bãi đậu xe để thêm hoặc bớt chỗ đậu cho hợp lý. Đơn vị cung cấp phần mềm Myparking cũng sẽ làm việc, lên phương án để kết nối đồng bộ với khách hàng. Lúc này, đơn vị quản lý có thể nắm được số lượng ô trống trong bãi đỗ, người dân cũng có thể biết được có bao nhiêu vị trí đỗ trống và giá cả để chủ động lựa chọn.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau 1 tuần thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 đã thu hút nhiều người dân TP HCM đến ngắm cảnh, chụp ảnh kỷ niệm. Tuy nhiên, việc dừng đỗ xe trên cầu là vi phạm Luật Giao thông đường...