Giá vé xe buýt Hà Nội sẽ tăng gấp đôi?

Sau khi khẳng định đã “mua được thói quen” đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân, Tổng công ty Vận tải Hà Nội vừa chính thức đề nghị tăng giá vé xe buýt lên từ 40% đến 80%...

 “Mua được thói quen” sau 10 năm

Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), sau 10 năm (từ 2001 - 2011), xe buýt Hà Nội đã “mua được thói quen” đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. Luồng tuyến tăng 2,4 lần, lượng xe tăng 4 lần và khách đi xe buýt tăng 30 lần (với 400 triệu khách năm 2011).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Transerco, giá vé xe buýt ở Hà Nội hiện nay vẫn đang thực hiện theo quyết định số 35/2005/QĐ - UB ngày 15/5/2005.

Theo đề xuất của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, giá vé xe buýt sẽ tăng lên mức như sau:

Đối với vé lượt, cự ly tuyến dưới hoặc bằng 25 km là 5.000 đồng (tăng 66%); cự ly 25-30km là 7.000 đồng (tăng 75%); cự ly trên 30 km là 7.000 đồng (tăng 40%).

Đối với vé tháng, đối tượng là học sinh, sinh viên là 45.000 đồng/1 tuyến (tăng 80%); 90.000 đồng/liên tuyến (tăng 80%); đối tượng không ưu tiên là 90.000 đồng/1 tuyến (tăng 80%); 145.000 đồng/tháng/liên tuyến (tăng 80%).

Theo ông Thường, từ đó đến nay đã qua 7 năm nhưng Hà Nội chưa điều chỉnh giá vé xe buýt trong khi giá đầu vào tăng cao. Chi phí vận hành bình quân cho 1km của buýt xe buýt tăng 312% dẫn đến trợ giá hàng năm của Thành phố cho xe buýt cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, ông Thường cho rằng, GDP bình quân đầu người của Hà Nội năm 2011 đã tăng lên 1,7 lần so với năm 2005 nên khả năng chi trả của khách đi xe buýt cũng cao hơn so với thời điểm 2005.

Từ những viện dẫn trên, Transerco kiến nghị việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt là cần thiết để đảm bảo trợ giá cho xe buýt của Thành phố ở mức hợp lý và có điều kiện mở rộng vùng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Cũng theo đơn vị này, việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt ở thời điểm này ít ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, sau khi điều chỉnh tăng giá vé, nếu lượng khách đi xe buýt không bị giảm sẽ giảm được trợ giá trên 280 tỷ đồng/năm. Trường hợp từ 1-3 tháng đầu, nếu khách đi xe buýt có bị giảm và sau đó ổn định trở lại thì tối thiểu trợ giá của Thành phố cũng sẽ giảm được trên 224 tỷ đồng/năm.

Tăng giá vé, nâng chất lượng phục vụ

Cùng với việc kiến nghị Thành phố sớm phê duyệt phương tăng giá vé, Transerco cũng kiến nghị Thành phố cần tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách để đạt được mục tiêu hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

“Giờ cao điểm, khách tăng đột biến gấp 1,5-2 lần sức chứa của xe nên hành khách bức xúc vì chen lấn trên xe” - ông Thường nhận xét.

Giá vé xe buýt Hà Nội sẽ tăng gấp đôi? - 1

Xe buýt Hà Nội đã quá tải, chất lượng kém nên cần tăng giá? (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện mạng lưới xe buýt của Thành phố còn rất nhiều hạn chế, yếu kém. Hạn chế lớn nhất chính là mạng lưới giao thông hiện đang quá tải, thời gian một chuyến đi bị kéo dài nên chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng nhất là trong giờ cao điểm.

Ngoài ra, theo ông Thường, hiện nay hạ tầng dành cho xe buýt thiếu và yếu. Tại nhiều khu vực, người dân khó tiếp cận với xe buýt, thậm chí có khu vực còn trắng về xe buýt. Cùng với đó, nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ kém của một số lái xe, bán vé đang gây bức xúc cho khách đi xe. Trong khi đó, những hạn chế nói trên khó được khắc phục bởi xe buýt được trang bị các thiết bị hiện đại.

Với những lý do trên, sau khi đề nghị tăng giá vé, Transerco cũng đề nghị Thành phố tạo điều kiện nâng cao chất lượng xe buýt. Theo đó, đơn vị này đề nghị Thành phố cần tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nếu không sẽ không đạt được mục tiêu hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Transerco cũng đề nghị Thành phố tiếp tục nâng cao năng lực vận chuyển của xe buýt với mục tiêu theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, không có trung tâm, đơn vị hành chính (quận, huyện) trắng xe buýt; giai đoạn 2, không có trung tâm thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã trắng xe buýt; giai đoạn 3, đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

Về các giải pháp lâu dài, Transerco kiến nghị bổ sung các tiêu chuẩn, quy định về dành hạ tầng cho vận tải hành khách công cộng trong các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng các khu đô thị mới. Tập trung đầu tư, sớm đưa các tuyến giao thông công cộng nhanh khối lớn như BRT, Metro... vào hoạt động vì năng lực của xe buýt chỉ có giới hạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Xuân Hưng (VnMedia)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN