Lưu bài Bỏ lưu bài

Sau nhiều lần lỗi hẹn với người dân Thủ đô, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến nay vẫn chưa hẹn ngày đi vào vận hành chính thức. Trong khi đó, dọc công trường thi công tuyến đường này đã xuất hiện nhiều lộn xộn, một số đoạn bị chiếm dụng để ô tô, xe máy và bán hàng...

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 2

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên 18.000 tỉ đồng (tương đương hơn 868 triệu USD).

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 3

Dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 4

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 5

Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng nhưng vẫn chưa được bàn giao.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 6

Mới đây, tại một cuộc họp, Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT không chấp thuận do trái hợp đồng. 

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 7 Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 8

Các hạng mục như nhà ga, hệ thống thang bộ, thang máy... đã thi công hoàn thiện.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 9 Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 10

Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết khi nào mới được đưa vào vận hành chính thức.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 11

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 12

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 13

Hạng mục cầu thang bộ, thang cuốn, mái che, tay vịn đã thi công hoàn thiện nhưng chỉ để... ngắm.
 

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 14

Các lối đi dẫn lên nhà ga phủ bụi, ngập đầy rác bẩn.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 15

Nhiều chân trụ của đường sắt trở thành “nhà vệ sinh công cộng” cho nhiều người qua đường.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 16 Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 17

Còn tại khu vực gầm cầu đường sắt trên cao ở đối diện bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), người dân tự ý mở quán trà đá dưới gầm cầu, ngang nhiên kê bàn ghế tràn lan.

Gầm cầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành quán trà đá, bãi đỗ xe, dân lại "dài cổ" ngóng đợi - 18

Cũng tại khu vực bến xe Yên Nghĩa, nhiều điểm gầm cầu thành điểm đỗ xe ô tô.

Thứ Năm, ngày 04/06/2020 00:30 AM (GMT+7)

Nguồn: [Link nguồn]

Theo Như Hoàn - Hồng Phú ([Tên nguồn])