Đường sắt đô thị đội vốn 80 nghìn tỷ đồng do... 'tính chưa hết'?
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) khẳng định việc tăng vốn các dự án đường sắt đô thị do “tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết”.
Bộ trưởng khẳng định dự án đường sắt chậm tiến độ, đội vốn trước hết thuộc trách nhiệm chủ đầu tư
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng về việc sử dụng vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị. Đáng chú ý, cả 5 dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, đội vốn lên tới khoảng 80 nghìn tỷ đồng. "Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng ra sao vào giải pháp khắc phục thế nào?", đại biểu Phan Thái Bình đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ này chỉ là đầu mối đàm phán ký kết, còn chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, phân bổ đầu tư…thuộc về Bộ KH&ĐT. “Chậm tiến độ, đội vốn dự án trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, còn các Bộ, ngành chúng tôi có liên quan”, ông Dũng nói.
Cùng được mời trả lời câu hỏi kể trên, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc thu hút quản lý và sử dụng ODA có nhiều nội dung. Về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ” mà đại biểu nêu ra, ông Dũng lý giải: Đây là dự án đường sắt lần đầu Việt Nam thực hiện, nên hiểu biết, năng lực của chúng ta chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta không lường hết được các khâu từ đầu đến cuối của dự án, nên có sự điều chỉnh và làm tăng vốn dự án.
“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi”, ông Dũng lý giải.
Toàn bộ các dự án đường sắt đô thị ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM đều đội vốn khủng. Có dự án dự kiến...