Đường nối Bình Dương - TP HCM chưa thông vì vướng 50 m

Đường giúp người dân Bình Dương thuận tiện tới bến xe lớn nhất nước, metro ở TP HCM đã khai thác, song chưa thông toàn tuyến do vướng 50 m dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Sáng 14/8, TP Dĩ An (Bình Dương) khánh thành, đưa vào khai thác đường trục chính Đông Tây. Đây là dự án đi qua quốc lộ 1 và 1K, giúp kết nối Đồng Nai, Bình Dương với các công trình trọng điểm như bến xe Miền Đông mới, tuyến metro Suối Tiên - Bến Thành ở TP HCM.

Tuyến đường nếu giải phòng được phần 50 m sẽ kết nối với xa lộ Hà Nội, metro, bến xe Miền Đông mới nằm ở phía TP HCM. Ảnh: Phước Tuấn

Tuyến đường nếu giải phòng được phần 50 m sẽ kết nối với xa lộ Hà Nội, metro, bến xe Miền Đông mới nằm ở phía TP HCM. Ảnh: Phước Tuấn

Tuyến đường dài 3 km được khởi công tháng 3/2021 với kinh phí 730 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng 536 tỷ. Nền đường rộng 32 m với 6 làn xe, vỉa hè 1,5-4 m. Tuy công trình đã hoàn thành, song do bị chồng lấn 50 m dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (do UBND TP HCM làm chủ đầu tư) nên khoảng 50 m cuối chưa thể kết nối với quốc lộ 1 như kế hoạch.

Vướng giải phóng mặt bằng nên đường chưa thể kết nối bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Phước Tuấn

Vướng giải phóng mặt bằng nên đường chưa thể kết nối bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Phước Tuấn

Ông Võ Trọng Tài, Phó chủ tịch TP Dĩ An cho biết dự án đường trục chính Đông Tây hoàn thành đúng tiến độ và phạm vi dự án phê duyệt. Hiện, UBND tỉnh Bình Dương đã đồng ý điều chỉnh dự án, cho phép TP Dĩ An xây dựng 50 m còn lại, thay vì chờ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Cơ quan chức năng TP Dĩ An đang rà soát hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chuyển qua. Trường hợp đã nhận được tiền đất, còn tài sản, địa phương sẽ đền bù tài sản. Với trường hợp chưa được đền bù đất sẽ được đền bù với khung giá đất hiện tại.

Hướng tuyến đường từ Bình Dương kết nối Bến xe Miền Đông mới ở TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hướng tuyến đường từ Bình Dương kết nối Bến xe Miền Đông mới ở TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Theo lãnh đạo TP Dĩ An, tiền đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp dự kiến khoảng 100 tỷ đồng. Hiện còn hơn 30 trường hợp liên quan cần đền bù tài sản và đất rộng khoảng 1,4 ha. "Dự kiến tháng 9 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, cuối năm nay sẽ thông tuyến đến quốc lộ 1, qua bến xe Miền Đông mới", ông Tài nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Hiện tại, 15,3km đường Tân Vạn - Mỹ Phước đang được khai thác với quy mô đường đô thị 6 làn xe. Tuy nhiên, tuyến đường này sẽ không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 TPHCM được đưa vào khai thác năm 2026.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phước Tuấn ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN