Đường huyết mạch nối TP HCM với miền Tây 'tắc' vì 8 căn nhà
Dự án đường song hành quốc lộ 50 nguy cơ không kịp thông xe cuối năm vì 8 căn nhà chưa giải tỏa, dù hoàn thành 75% khối lượng.
Đường song hành quốc lộ 50 dài 4,3 km, khởi công cuối năm 2022 dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Công trình là một phần của dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (phải) dài hơn 7 km, tổng đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đến nay nhiều đoạn của dự án đi qua các khu dân cư huyện Bình Chánh sắp hoàn thành, đạt 75% khối lượng. Ngày 26/11, tại nút giao với quốc lộ 50, con đường đã hình thành hướng tuyến kết nối với trục đường chính.
Toàn tuyến hiện có hai vị trí bị vướng mặt bằng với 8 căn nhà.
Cách nút giao quốc lộ 50 khoảng hai km, đoạn dẫn vào khu dân cư Gia Hòa có ba căn, nằm chắn gần hết mặt đường song hành. Ba mặt bằng này thuộc quyền quản lý của Công ty Gia Hòa chưa được bồi thường dứt điểm.
Nhà ông Huỳnh Văn Duyên, 53 tuổi là một trong ba hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ông cho biết, căn nhà cấp 4 của mình có diện tích 150 m2 đã xuống cấp, thường xuyên ngập nhưng không thể sửa vì nằm trong diện giải toả trắng.
Chủ nhà cho biết từ năm 2010 gia đình đã chấp nhận mức bồi thường chính quyền đưa ra là khoảng 1,2 tỷ đồng. Ông cũng sẽ được ưu tiên mua một nền đất tái định cư gần đó gần bằng với giá tiền bồi thường. "Tuy nhiên tôi vẫn chưa nhận được tiền. Công ty Gia Hoà cũng chưa đưa ra được phương án đền bù nào cụ thể", ông Duyên nói.
Đoạn qua khu dân cư Phong Phú 4 có 5 căn nhà chắn toàn bộ mặt đường song hành. Các mặt bằng này nằm ở mặt tiền đường Trịnh Quang Nghị, do Công ty Khang Phúc quản lý, chưa hoàn tất đền bù.
Theo đại diện công ty Khang Phúc, doanh nghiệp đã đề xuất đền bù bằng 10 nền đất tái định cư giá 45-55 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với giá Nhà nước quy định là 11-12 triệu đồng/m2.
Căn nhà của bà Lê Hồng Duyên (thứ hai từ phải qua) có diện tích hơn 350 m2, nằm trong diện giải toả trắng. Bà chấp nhận mức đền bù gần 14 tỷ đồng thay vì nhận các nền đất tái định cư.
"Dù đã quá thời hạn đền bù nhưng vẫn chưa nhận tiền. Mong doanh nghiệp sớm bồi thường để con đường kịp thi công đúng tiến độ", bà nói.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư) cho biết tuyến đường có nguy cơ không kịp thông xe cuối tháng 12 nếu không sớm được bàn giao mặt bằng.
Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm giải quyết chính sách bồi thường để hai Công ty Gia Hòa và Khang Phúc bàn giao mặt bằng. Huyện Bình Chánh vận động để các đơn vị và hộ dân sớm giao mặt bằng trong tháng 11.
Ở những khu vực có đủ mặt bằng, nhiều đoạn đã được láng nhựa, rộng rãi và khang trang. Tuyến đường có mặt cắt ngang 34 m tương đương 6 làn xe.
Dải phân cách, hệ thống thoát nước, cáp điện, bó vỉa hè... đã hoàn thiện cơ bản.
Nhiều đoạn đang thi công lát gạch vỉa hè với chiều rộng gần 4 m.
Công trường thi công hạng mục cầu Bà Lớn trên đường song hành nhộn nhịp. Cầu được xây mới dài 40 m, rộng 34 m.
Trong khi đó, khoảng 2,5 km đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu đạt khoảng 19% khối lượng, dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án mở rộng quốc lộ có 594 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, tổng kinh phí đền bù khoảng 1.280 tỷ đồng, tách riêng do huyện Bình Chánh triển khai từ nhiều năm trước. Hiện dự án vẫn còn vướng 15 hộ dân chưa hoàn thành tháo dỡ.
Hướng tuyến đường song hành quốc lộ 50. Đồ họa: Đăng Hiếu
Nguồn: [Link nguồn]
Đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã hoàn thành rộng từ 10 lên 30 m sau hai năm thi công, giúp giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ tây...