Sau gần 4 năm thi công, dự án đường Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) mở rộng (vành đai 2) đoạn từ cầu Sông Lừ đến Ngã Tư Vọng dài hơn 500 m chỉ đạt trên 90% tiến độ.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết: “Khó khăn nhất của dự án là việc giải phóng mặt bằng. Khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn với 620 hộ dân, 29 cơ quan thuộc địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân”.
Theo một hộ dân sống ở diện giải phóng mặt bằng, nguyên nhân họ chưa di dời do giá đất đền bù thấp hơn giá thị trường rất nhiều.
Dự án đường có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng được khởi động từ năm 2011. Mục tiêu dự án đặt ra là cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài 1.980m từ bề rộng 14m thành mặt đường kết cấu bê tông nhựa rộng từ 53.5 – 57.5m. Đồng thời, xây dựng cầu qua sông Lừ có chiều dài 34.8m.
Vào năm 2014, khi tuyến đường đang được thi công, dư luận đã tranh cãi việc đường Trường Chinh bị “nắn” thẳng thành cong. Lý giải việc này lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thừa nhận đường Trường Chinh có cong nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh.
Dự án đường vành đai hai đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh mở rộng) được khởi công tháng 10.2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng.
Hơn 600 hộ dân nằm trong diện tái định cư. Tổng chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng đường này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.
Mỗi mét chiều dài tuyến đường này có giá gần 1.3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án mở rộng đường Trường Chinh hoàn thành vào năm 2015.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành, nhìn từ trên cao, đoạn từ ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng đến đoạn giao với đường Vương Thừa Vũ tạo thành nút thắt cổ chai, khiến tuyến đường thường xuyên ùn tắc.
Điểm đầu của tuyến giao với đường Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân), sau 5 năm vẫn chưa được thi công vì chưa giải phóng được mặt bằng.
Điểm cuối của dự án giao với đường Giải Phóng tại cầu vượt Ngã Tư Vọng (giáp ranh quận Thanh Xuân và quận Hai Bà Trưng). Đoạn này mới giải phóng mặt bằng và thi công xong vào đầu năm 2017.
Hàng trăm mét đường chưa giải phóng xong mặt bằng, đơn vị thi công phải dùng bê tông xếp hàng dài làm dải phân cách, lượn theo hình chữ S.
Trên vỉa hè đường Trường Chinh đoạn từ nút giao Trường Chinh - Lê Trọng Tấn tới đường Vương Thừa Vũ vẫn còn ngổn ngang đất đá, vật liệu xây dựng khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Hai cột nhà còn sót lại sau một đợt giải phóng mặt bằng, theo người dân sinh sống trên đường Trường Chinh những vật liệu xây dựng còn sót lại này rất dễ khiến người đi đường gặp tai nạn nếu không chú ý quan sát.
UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản thúc giục tiến độ đường Trường Chinh. TP yêu cầu các quận Thanh Xuân, Đống Đa đẩy nhanh tiến độ GPMB và đơn vị thi công tăng tốc.
Đầu năm 2016, Ban quản lý dự án đã cam kết hoàn thành tuyến đường này trong quý 2.2016. Tuy nhiên, đến nay dự án chính thức chậm tiến độ thêm 1 năm.