Dừng xử phạt, xóa "bẫy" mũi tên ở "ma trận" giao thông
Ngày 9/3, sau khi đăng bài “Nhiều người bị phạt oan vì “ma trận” giao thông”, chiều qua, các Đội CSGT Hà Nội có liên quan cho biết, sẽ dừng xử phạt từ hôm nay. Chủ đầu tư khẳng định, trong tháng 3 sẽ hoàn trả mặt bằng, trong đó có điều chỉnh lại mũi tên, vạch kẻ đường cho hợp lý.
CSGT sẽ dừng xử phạt phương tiện vi phạm làn, mũi tên tại hai nút giao thông Thanh Xuân, Trung Hòa. Ảnh: Anh Trọng
Lý giải về hạng mục hầm chui tại hai nút giao thông Thanh Xuân, Trung Hòa đã hoàn thành hai tháng nay nhưng việc hoàn trả mặt bằng, tổ chức giao thông ở nút giao bên trên vẫn chưa xong, chiều qua, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho rằng, trong ngày 9/3, ông đã yêu cầu Phòng Quản lý dự án 1 (phụ trách hai dự án trên) kiểm tra, báo cáo.
“Với những vấn đề còn tồn tại như biển báo, vạch kẻ sơn, mũi tên phân làn tại hai nút giao thông Thanh Xuân và Trung Hòa, tôi đã yêu cầu Phòng Quản lý dự án 1 trong tháng 3 phải hoàn chỉnh, đặc biệt là phải xóa được những bất hợp lý về phân làn, đặt mũi tên chỉ hướng phương tiện tại đây”, ông Hòa nhấn mạnh.
Đại diện Phòng Quản lý dự án 1 cho rằng, theo thiết kế sau khi hầm chui được xây dựng xong, các đảo giao thông di động phải được dỡ bỏ, với mũi tên chia làn và hướng phương tiện sẽ tùy tình hình thực tế để có sự điều chỉnh, tổ chức cho hợp lý. Với các đảo có mũi tên, sau khi báo đăng sự việc trên, cán bộ kiểm tra cho thấy còn tồn tại một số dải phân cách di động có mũi tên nằm ở giữa nút là không phù hợp, điều này sẽ gây hiểu lầm và mất phương hướng cho chủ phương tiện khi qua nút.
“Đây là trách nhiệm của nhà thầu. Trong chiều 9/3, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thu dọn, trả lại mặt bằng cho hai nút giao thông trên”, đại diện Phòng Quản lý dự án 1 nói.
Với hệ thống vạch kẻ làn và mũi tên rẽ trái ở hai nút giao thông, đại diện Phòng Quản lý dự án 1 cho biết, theo điều chỉnh mới nhất, hiện hầu hết các làn đường tại nút Thanh Xuân và Trung Hòa đều có khoảng 2 làn dành cho rẽ trái và có bố trí thêm các mũi tên, bảng chỉ dẫn từ xa. Riêng mũi tên chỉ hướng rẽ phương tiện, ngoài chỉ rẽ trái sẽ kết hợp với đi thẳng.
Chỉ nhắc nhở, dừng xử phạt
Cũng theo đại diện Phòng Quản lý dự án 1, việc kẻ lại vạch sơn, mũi tên và tổ chức giao thông tại hai nút trên bị chậm là do Ban phải xây dựng phương án bổ sung và cần có ý kiến thống nhất của các cơ quan liên quan. Với Sở GTVT Hà Nội, để sau này tiếp nhận hai nút không phải điều chỉnh thêm, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chờ Sở GTVT cho ý kiến về phương án trên để cho áp dụng tổng thể. “Trong thời gian chờ Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan thống nhất phương án điều chỉnh, trong các tháng đầu khi hầm chui tại hai nút giao thông đi vào hoạt động, CSGT có trách nhiệm hướng dẫn, không được xử phạt người đi đường”, đại diện Phòng Quản lý dự án 1 lưu ý.
Chiều qua, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an Hà Nội (PC67) khẳng định, sau khi báo có phản ánh về việc trên, trong sáng 9/3, ông đã cử một tổ công tác ra kiểm tra hiện trường nút Trung Hòa. Kết quả cho thấy, nút giao thông này còn quá nhiều bất cập. Do nút đang trong thời gian đầu đi vào hoạt động, người dân còn bỡ ngỡ, nên việc xử phạt các lỗi trên là chưa hợp lý.
Do vậy, từ ngày 10/3, ông chỉ đạo các tổ CSGT làm nhiệm vụ tại đây dừng thổi phạt phương tiện qua lại. Trường hợp có phương tiện vi phạm thì chỉ nhắc nhở. Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 – PC67 cũng đồng quan điểm và cho rằng, chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện phương án tổ chức giao thông không để xảy ra lộn xộn như hiện nay.