Đức, Mỹ sẽ điều tàu ngầm biển sâu tìm kiếm MH370
Hệ thống thủy âm hiện đại của tàu ngầm có thể tìm kiếm MH370 ở độ sâu 6000 mét.
Ngày 24/3, tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết 3 tàu ngầm biển sâu của Đức và Mỹ đang chuẩn bị tới vùng biển phía nam Ấn Độ Dương tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích.
Theo đó các chuyên gia hải dương học của Đức và Mỹ đã nhất trí sẽ thực hiện chiến dịch tìm kiếm chung dưới mặt biển bằng 3 tàu ngầm không người lái chuyên nghiên cứu biển sâu “Abyss” nếu lực lượng tìm kiếm phát hiện được mảnh vỡ của MH370.
Ông Peter Herzig, giám đốc Viện Helmholthz cho biết: “Với công nghệ sonar hiện đại, 3 chiếc tàu ngầm này có khả năng tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn hơn rất nhiều.”
Tàu ngầm Abyss có thể lặn sâu tới 6000 mét để tìm kiếm MH370
Viện Helmholthz hiện đang sở hữu một chiếc tàu ngầm Abyss có giá trị khoảng 2,07 triệu USD. Còn hai chiếc tàu ngầm còn lại thuộc sở hữu của Viện Woods Hole có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ.
Được trang bị nhiều loại cảm biến đặt biệt, camera dưới nước và hệ thống thủy âm siêu nhạy, tàu ngầm Abyss này có thể lặn xuống độ sâu 6.000 mét và hoạt động liên tục dưới mặt biển suốt 24 giờ.
Với kích thước nhỏ bé và chiều dài 3,6 mét, tàu ngầm Abyss có thể được vận chuyển bằng máy bay tới khu vực tìm kiếm một cách nhanh chóng.
Ông Herzig cho biết đội nghiên cứu của Đức vừa mới thay pin trên tàu Abyss của họ, đồng thời kiểm tra hệ thống động cơ và cảm biến để có thể triển khai tìm kiếm bất cứ lúc nào.
Ông nhận định: “Nếu chúng ta có thể thu hẹp được phạm vi tìm kiếm, tôi tin là chúng ta có thể tìm thấy xác của chiếc máy bay dưới đáy biển.”
Không quân Úc tham gia tìm kiếm MH370
Ba chiếc tàu ngầm này là phương tiện chủ yếu được sử dụng để xác định vị trí của chiếc máy bay Air France 477 bị đâm xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009.
Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này trên không và trên mặt biển đã kéo dài suốt 2 năm trời mà không đem lại kết quả gì, cho đến khi một chiếc tàu ngầm được điều đến và phát hiện xác máy bay cùng nhiều thi thể hành khách tại độ sâu từ 3.800 tới 4.000 mét dưới đáy biển Đại Tây Dương vào ngày 3/4/2011.
Nhờ hệ thống thủy âm hiện đại của các tàu ngầm này, đội tìm kiếm đã phát hiện được tổng cộng 104 thi thể hành khách và hộp đen của máy bay từ dưới đáy biển sâu. Tuy nhiên chiến dịch tìm kiếm này đã phải khép lại trong khi 74 thi thể hành khách khác vẫn chưa được tìm thấy.