Đưa 'quái vật' trăm tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ sử dụng máy khoan nặng hàng trăm tấn để đào tuyến đường hầm dài tới 4,5 km.
Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đang gấp rút để hoàn thiện tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 8 km vào năm 2021. Hiện các nhà thầu đang hoàn thiện các nhà ga và giếng ngầm để đưa khoan đường hầm dài 4,5 km (đoạn từ Kim Mã đến ga Hà Nội).
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến cuối năm nay máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với công nghệ của Ý sẽ được chuyển về thành phố để thực hiện mũi khoan đầu tiên tại khu vực ga ngầm S9 (đầu đường Kim Mã). Máy khoan nặng hàng trăm tấn sẽ được đặt tại độ sâu từ 21-22 m để khoan đoạn đường hầm dài 4,5 km, rộng 6,3 m, tốc độ khoan dự kiến đạt 10 m/ngày.
Máy khoan đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc lắp đặt máy đào thường được thực hiện ở dưới đáy hố đào hoặc hộp ga như dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Để đưa “quái vật” máy khoan khổng lồ xuống dưới lòng đất, các bộ phận của máy khoan được một cần cẩu siêu lớn chuyển xuống dưới lòng đất đề lắp ráp lại với nhau.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8 km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5 km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.
Nguồn: [Link nguồn]
Hai đường hầm metro xuyên lòng đất ở trung tâm quận 1, TP HCM nối liền nhà ga Ba Son với ga Nhà hát Thành phố cơ bản đã...