Dự án đường, hầm chui 'giải cứu' ùn tắc Tân Sơn Nhất thành hình
TP HCM - Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, xây tuyến nối và hầm chui Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà thuộc dự án chống kẹt xe Tân Sơn Nhất dần lộ diện.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đi xuyên qua khu đất sân bay giúp giải tỏa ùn tắc đồng thời kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dần thành hình sau gần hai năm thi công. Ngày 20/6, so với nửa năm trước, khoảng 500 m ở đoạn đầu đường tiếp giáp với mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hoà, tuyến đường đã được trải nhựa kín, hình thành dải phân cách chia làn.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đạt hơn 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.
Tuyến đường nối rộng 25-48 m với 6 làn xe, vận tốc tối đa 50 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Hồi đầu năm, đoạn tường rào dài hơn 400 m, cao chừng 3 m, xây dọc đường C12 (phải) được dỡ bỏ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Công nhân cùng nhiều đoạn máy móc tất bật thi công trên đoạn đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, chiếu sáng, bó vỉa hè.... để kịp xong đúng tiến độ.
Ở đoạn giữa của dự án đường nối là hạng mục cầu vượt trước Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đang thi công các trụ hình chữ T. Theo thiết kế, cầu vượt dài dài 988 m, rộng 17 m với 4 làn xe.
Một đoạn khác ở điểm cuối dự án cũng được tất bật thi công, khu vực vực hiện vẫn nằm trong phần đất quốc phòng.
Điểm cuối đường nối dẫn vào hầm chui ở giao lộ đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Tại đây khoảng 200 m đường đã thảm nhựa, xây dựng dải phân cách cứng, bó vỉa hè...
Hạng mục quan trọng của dự án đường nối là hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, hiện đạt hơn 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8 năm nay.
Hầm chui dài hơn 400 m, trong đó đoạn hở phía công viên Hoàng Văn Thụ dài 140 m và đoạn phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180 m, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng.
Đoạn hầm kín dài hơn 40 m đi qua giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Trước đó, nhà thầu đã làm hai cầu tạm rộng 5 làn xe cho các phương tiện đi qua nhằm có mặt bằng thuận lợi thi công hầm kín.
Hiện các nhà thầu tập trung nhân lực thi công đoạn hầm kín.
Khi hoàn thành, tuyến nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là trục đường mới ra vào sân bay, phá thế độc đạo của cổng duy nhất trên đường Trường Sơn và giảm ùn tắc cho cửa ngõ khu vực Tân Sơn Nhất. Ngoài ra con đường còn giúp kết nối trực tiếp vào nhà ga T3 công suất 20 triệu khách, dự kiến hoàn thành tháng 4/2025.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ cổng doanh trại quân đội (tiếp giáp với sân bay) đến nút giao cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hoà đã cơ bản bàn giao đủ mặt bằng.
So với hồi tháng 2, nhìn từ cầu vượt Hoàng Hoa Thám thấy hầu hết hộ dân đã lùi nhà giao đất cho dự án, các cây xanh cũng đốn bỏ hoặc di dời. Trục mở rộng dài 783 m, mặt đường hiện hữu 8-10 m lên 22 m. Dự án có vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng, phần đền bù hết khoảng 180 tỷ đồng.
Sau khi mở rộng tuyến đường này sẽ nối hai trục đường Cộng Hòa với đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà để xe vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Công nhân viễn thông tiến hành di dời hệt thống dây cáp trên đường Hoàng Hoa Thám, chiều 20/6.
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), từ cuối tháng 5, nhà thầu phối hợp với các đơn vị điện lực, viễn thông để di dời hạ tầng kỹ thuật, thi công hệ thống thoát nước. Hiện việc di dời hạ tầng đã cơ bản hoàn thành phần điện, nước. Khoảng một tuần nữa sẽ thu hồi các trụ điện, hệ thống cáp viễn thông vướng vào ranh dự án.
Người dân trên đường Hoàng Hoa Thám đang bàn giao mặt bằng, sửa chữa nhà cửa.
Phạm vi dự án phải giải tỏa 4.200 m2 đất, với 150 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện còn còn vướng 4 hộ dân trong đó có hai căn đang thực hiện tháo dỡ. Chủ đầu tư sẽ thực hiện thi công dự án theo kiểu cuốn chiếu, có mặt bằng chừng nào thì thi công tới đó nhằm kịp tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
Ba dự án giúp giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ hoạ: Đăng Hiếu.
Nguồn: [Link nguồn]
Vành đai 2 dài 64 km bao quanh TP HCM sau 17 năm quy hoạch mới hoàn thành 50 km, ở các đoạn chưa xong xe trọng tải lớn phải chạy vào khu trung tâm gây ùn tắc.