Đơn vị thi công nhà ga đường sắt trên cao nhận lỗi

Tổng giám đốc tổng công ty Cienco1, đơn vị thi công nhà ga đường sắt trên cao, nhận lỗi thiếu sót trong thi công khiến xảy ra vụ tai nạn làm một người thiệt mạng.

Liên quan đến vụ rơi thép khi thi công tuyến đường sắt trên cao làm chết một người, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Cấn Hồng Lai (Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 1), chủ quản của Xí nghiệp cầu 17, đơn vị thi công ga Nhà ga Thanh Xuân III về trách nhiệm trong vụ sắt rơi chết người.

Đơn vị thi công nhà ga đường sắt trên cao nhận lỗi - 1

Ông Cấn Hồng Lai (Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 1), chủ quản của Xí nghiệp cầu 17, đơn vị thi công ga Nhà ga Thanh Xuân III

Theo ông, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy, trách nhiệm của Xí nghiệp cầu 17 nói riêng và Cienco 1 nói chung như thế nào?

Chúng tôi  phải có trách nhiệm đối với gia đình nạn nhân. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã tìm cách khắc phục hậu quả. Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi đã đưa người bị thương đi cấp cứu. Hai người bị thương nhẹ đã xuất viện. Một người bị thương nặng hơn đã được đưa đi chụp cắt lớp. Hiện chưa phát hiện chấn thương nghiêm trọng.

Chúng tôi đã hỗ trợ gia đình có nạn nhân bị thương 50 triệu đồng. Riêng gia đình có nạn nhân tử vong, bước đầu chúng tôi hỗ trợ 50 triệu đồng nhưng gia đình chưa nhận.

Đây không phải là lần đầu đơn vị thi công đường sắt trên cao để rơi vật liệu xây dựng. Vậy xin ông cho biết, Cienco 1 quản lý, giám sát đối với các đơn vị thi công ra sao mà để xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy?

Thực ra Xí nghiệp Cầu 17 chỉ tham gia một phần nhỏ trên toàn tuyến đường sắt trên cao. Chúng tôi chỉ thi công phần ga tàu điện Thanh Xuân III với khoảng 30 nhân công. Các sự cố trước đây nằm ở phần do các nhà thầu khác đảm nhiệm. Đây là lần đầu sự cố gây hậu quả thế này xảy ra đối với đơn vị thi công của chúng tôi.

Dự án làm trong điều kiện khác khó khăn chật hẹp. Các phương án thi công đều trình tư vấn giám sát và thầu chính, làm đủ thủ tục và có sự giám sát các bên. Đơn vị chúng tôi cũng chỉ là thầu phụ. Việc quản lý giám sát chủ yếu của nhà thầu chính là nhà thầu Trung Quốc và bên tư vấn.

Trách nhiệm các bên khi xảy ra tai nạn do thi công công trình gây ra như thế nào thưa ông?

Ở mỗi một dự án có đơn vị tư vấn và các cơ quan quản lý an toàn khác nhau. Nếu xảy ra sự cố, phải kiểm tra lại thiết kế có đảm bảo an toàn hay chưa. Sau đó mới kiểm tra việc thực hiện đã nghiêm túc hay chưa. Đơn vị tư vấn giám sát cùng với nhà thầu chính và đơn vị thi công sẽ phải kiểm điểm với nhau. Bên nào sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vậy đơn vị có tuân thủ đúng quy định an toàn thi công hay không?

Quả thật là đơn vị thi công có sai phạm và có sai phạm mới xảy ra tai nạn. Trong đó, có thiếu sót là khi thi công đã không có người làm nhiệm vụ cảnh giới, hướng dẫn giao thông. Biết rằng tổ chức giao thông ở đây khá khó khăn, nhưng nếu đơn vị thi công tích cực phối hợp với CSGT, việc đó vẫn có thể thực hiện được. Chúng tôi xin nhận lỗi với người dân về thiếu sót này và xin tự kiểm điểm.

Chúng tôi đã hoàn thành khá nhiều phần việc trong gói thầu này. Nhưng có lẽ đơn vị thi công đã quá chủ quan.

Cienco 1 định xử lý và khắc phục như thế nào sau sự cố này?

Trước mắt chúng tôi đình chỉ thi công với toàn đội thi công Xí nghiệp Cầu 17. Nếu nhà thầu chính và chủ đầu tư cho phép, chúng tôi sẽ thay thế bằng đội thi công có chuyên môn cao hơn và đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định về an toàn sản xuất. Đối với cá nhân, chúng tôi sẽ họp kiểm điểm và xử lý kỷ luật những người để xảy ra sai phạm.

Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN