Đổi tên có giúp Malaysia Airlines vượt qua vận hạn?
Malaysia Airlines đang đối mặt với yêu cầu đổi tên sau 2 vụ tai nạn khủng khiếp diễn ra trong vòng 4 tháng.
Trong vòng chưa đầy 6 tháng, không một công ty nào trên thế giới phải hứng chịu những vận rủi khủng khiếp như hãng hàng không Malaysia Airlines với 2 vụ tai nạn và hơn 500 người thiệt mạng - điều này buộc hãng phải tính tới việc đổi tên và làm mới hình ảnh.
Theo tạp chí Financial Times, sau khi phải hứng chịu hậu quả từ hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng chưa đầy 6 tháng, Malaysia Airlines hiện đang xem xét việc thay đổi tên của hãng “cùng với những sự lựa chọn có ảnh hưởng sâu rộng để bảo vệ tương lai của mình.”
Cách đây không lâu, Malaysia Airlines, hãng hàng không chủ yếu được kiếm soát bởi Quỹ đầu tư quốc gia của chính phủ Malaysia, đã xem xét các hoạt động của hãng kể từ vụ biến mất một cách bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 vào tháng 3 vừa qua.
Malaysia Airlines đang xem xét đổi tên sau 2 thảm họa liên tiếp
Tuy nhiên khi mọi chuyện còn chưa có kết luận thì vụ tai nạn thứ hai đã xảy ra với chiếc MH17 của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine cách đây 2 tuần khiến hãng này càng thêm khủng hoảng.
Nếu như đổi tên, Malaysia Airlines sẽ không phải là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới làm như vậy sau một vụ tai nạn gây chết người. Sau vụ tai nạn máy bay mang số hiệu 592 của hãng ValuJet tại vùng Everglades ở Florida, Mỹ vào năm 1997 khiến 110 người thiệt mạng, Valujet buộc phải sáp nhập với công ty mẹ là AirTran Airways vào một năm sau, đồng thời đổi tên. Chẳng bao lâu sau đó, vào năm 2010, Southwest Airlines (LUV) cũng đã mua lại AirTran với giá 1,4 tỷ USD.
Theo các chuyên gia , Malaysia Airlines đã bị thua lỗ trong 3 năm liên tiếp, họ cũng sẽ cần thời gian để thay đổi cái nhìn của khách hàng và điều này chưa chắc đã thành công, mặc dù trước khi xảy ra những vụ tai nạn gần đây, hãng này vẫn được coi là an toàn.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc xây dựng lại thương hiệu của một hãng hàng không không hề rẻ vì chi phí sẽ liên quan tới tất cả mọi thứ từ việc sơn lại máy bay tới việc trang bị đồng phục mới cho nhân viên. Tuy nhiên điều này là cần thiết và phải diễn ra một cách nhanh chóng.
Sau vụ mất tích của máy bay MH370, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines đã phải hứng chịu những chỉ trích của dư luận do không thông tin rõ ràng tới thân nhân của hành khách trên chuyến bay này. Trong khi đó, dư luận lại tiếp tục đặt câu hỏi với vụ tai nạn thứ 2, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 lại bay ở một khu vực đang diễn ra tranh chấp tại miền Đông Ukraine. Vì vậy bất cứ nỗ lực thay đổi thương hiệu nào đều đòi hỏi công ty có thông tin rõ ràng và hành động một cách minh bạch.
Bất chấp sự mất mát lớn lao của hai chiếc máy bay trong vòng 5 tháng, cướp đi sinh mạng của 537 người, ông Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines tin tưởng những sự cố trên chỉ làm cho hãng thêm “mạnh mẽ hơn”. Hiện mọi khả năng để xem xét lại tương lai của hãng đang được bỏ ngỏ. Trong những khả năng này bao gồm cả việc thay đổi tên và thương hiệu của hãng hàng không, với sức vận chuyển 500.000 hành khách một ngày với 20.000 nhân viên.
Tuy nhiên cho dù bất cứ khả năng nào đi nữa, cùng với bất kỳ tuyên bố nào của Malaysia Airlines thì chúng ta khó có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra với hãng này trong tương lai.