Dỡ bỏ hạn chế, các đường bay quốc tế khai thác trở lại thế nào?

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Các đường bay quốc tế sẽ được khai thác với tần suất không hạn chế từ ngày mai (15/2).

Hãng bay rục rịch tăng tần suất

Sau khi TCT Quản lý bay Việt Nam phát thông báo dỡ bỏ hạn chế, trở lại hoạt động bình thường như thời điểm chưa bùng phát đại dịch Covid-19 đối với các đường bay quốc tế, các hãng hàng không đang rục rịch nâng tần suất khai thác.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng HKQT Nội Bài

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng HKQT Nội Bài

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho hay, giai đoạn từ 1/1 đến trước ngày 15/2, trên cơ sở đồng ý của các nhà chức trách, hãng đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Mỹ, Úc, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào và Campuchia.

“Từ ngày 15/2 trở đi, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế trên cơ sở chấp thuận của nhà chức trách tại các quốc gia, vùng lãnh thổ điểm đến và diễn biến thị trường.

Hành khách có thể dễ dàng mua vé các đường bay này trên trang web, ứng dụng di động và phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc. Việc Việt Nam không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường từ ngày 15/2 là tiền đề thuận lợi để các hãng hàng không khôi phục, mở rộng mạng bay, chuẩn bị đón đầu nhu cầu du lịch quốc tế trong thời gian tới”, vị này khẳng định.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mỗi tuần, Vietnam Airlines đang khai thác 5 chuyến bay đến Úc, 7 chuyến đến Nhật, 5 chuyến bay đến Thái Lan, 7 chuyến đến Hàn Quốc, 3 chuyến đến Đài Loan, 6 chuyến đến Singapore, 2 chuyến đến Hồng Kông, 2 Lào, 5 Campuchia.

Các đường bay đến Châu Âu được hãng khai thác khá hạn chế, mỗi tuần 1 chuyến đến Anh, Pháp, Nga và 2 chuyến đến Đức.

Đường bay thẳng TP.HCM đến Mỹ đang được khai thác tuần 4 chuyến vào các ngày 4, 5, 7 và Chủ nhật.

Đường bay đến Malaysia, hãng sẽ khai thác mỗi tuần một chuyến vào thứ 4, bắt đầu từ 1/3/2022.

Phía Vietjet cũng cho biết, từ ngày đầu tiên của năm 2022, Vietjet khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ, phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch cũng như trở về quê hương trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Chỉ trong 10 ngày đầu tiên của năm mới 2022, Vietjet đã khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với Tokyo (Narita, Nhật Bản), Singapore, Seoul (Incheon, Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) với tần suất từ 1 chuyến khứ hồi/ tuần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng tần suất trong thời gian tới.

“Vietjet sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với các điểm đến mà hãng đã khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia. Theo đó, tần suất đường bay đến Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) dự kiến tăng lên 5 chuyến khứ hồi/ tuần, 4 chuyến khứ hồi/ tuần cho các đường bay đến Nhật Bản, Singapore và 3 chuyến khứ hồi/ tuần đến Bangkok, Thái Lan. Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như xa hơn đến Ấn Độ, Nga...”, đại diện Vietjet khẳng đinh.

Không có hộ chiếu vaccine, khách có được nhập cảnh Việt Nam?

“Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, đến tháng 12/2021, Việt Nam đã công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và mẫu hộ chiếu vaccine của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi tới Bộ Ngoại giao.

Việc công nhận hộ chiếu vaccine nhằm giúp những người có giấy tờ này được sử dụng hợp lệ và giảm thời gian cách ly y tế theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.”

Đến thời điểm này, khi các chuyến bay quốc tế được khai thác bình thường trở lại, nhiều người đặt câu hỏi nếu không có hộ chiếu vaccine có được nhập cảnh Việt Nam?

Về vấn đề này, Cục Hàng không VN cho hay: "Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Từ Việt Nam được bay sang các nước bao nhiêu chuyến vẫn phải thực hiện theo quy định của từng nước".

“Khi mở cửa hoàn toàn, cần sớm gỡ bỏ những vướng mắc, khó khăn về các điều kiện không cần thiết để khách du lịch vào Việt Nam”, đại diện Cục Hàng không VN nói và thông tin thêm, hộ chiếu vaccine thực chất là công cụ để chứng minh đã tiêm chủng đầy đủ và không cần mang theo giấy tờ gì khác để xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine.

Đặc biệt, trong khi giấy tờ gồm nhiều ngôn ngữ sẽ làm phức tạp và các nước sẽ khó để quản lý thông tin dữ liệu, thì hộ chiếu vaccine có ưu điểm là chuẩn hóa.

“Nếu không có hộ chiếu vaccine, có thể dùng bản cứng như thông thường. Tôi cho rằng, hộ chiếu vaccine không phải là phương án duy nhất và không thể thay thế”, lãnh đạo Cục Hàng không VN bày tỏ.

Trên thực tế, một số chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã áp dụng cơ chế của hộ chiếu vaccine. Ngoài ra, từ tháng 6/2021, Vietnam Airlines và Vietjet Air đã công bố việc thử nghiệm loại hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass (ITP) với mong muốn khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn.

Các chuyến bay đi quốc tế đã được hãng hàng không Việt Nam đã thử nghiệm thành công với ITP. Các hãng hàng không cũng kỳ vọng giải pháp này giúp Việt Nam mở cửa biên giới nhanh chóng, an toàn.

Quyết định 5772/QĐ-BYT ban hành biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine do Bộ Y tế ban hành nêu rõ hộ chiếu này hiển thị 11 trường thông tin, gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới, số mũi tiêm đã nhận, ngày tiêm, liều số, vaccine, sản phẩm vaccine, nhà cung cấp hoặc sản xuất vaccine, mã số của chứng nhận.

Các thông tin bao gồm họ tên và ngày sinh sẽ kết hợp với giấy tờ định danh khác như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay hộ chiếu để giúp định danh người sở hữu. Các thông tin sẽ được ký số, mã hoá và được đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Nguồn: [Link nguồn]

NÓNG: Việt Nam dỡ bỏ hạn chế, mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế từ 15-2

Từ ngày 15-2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả các thị...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Bình ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN