Điều tra nguyên nhân vụ sập cầu ở Lai Châu

“Bộ GTVT và tỉnh Lai Châu đã lập đoàn giám định nguyên nhân xảy ra sự cố và chất lượng công trình. Khi nào có kết luận sẽ công bố cụ thể”, ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết.

Liên quan tới sự cố đứt cầu treo Chu Va (bản Chu Va 8, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu), làm 8 người chết, 38 người bị thương, xảy ra hôm qua (24/2), ông Đoàn Đức Long cho hay, vấn đề công trình kém chất lượng hay không cũng phải đợi kết luận của đoàn giám định.

“Hiện công an đã niêm phong và thu giữ tay neo bị đứt để kiểm định, điều tra nguyên nhân, chất lượng”, ông Long nói.

Điều tra nguyên nhân vụ sập cầu ở Lai Châu - 1

Vụ sập cầu ở Lai Châu làm nhiều người thiệt mạng và thương vong. Ảnh: Hoàng Anh

Theo đó, hiện chưa đề cập trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan, khi nào có kết luận điều tra sẽ xử lý. Trước mắt, các ngành chức năng tập trung khắc phục hậu quả, chạy chữa người bị thương và làm đường tạm qua suối để người dân đi lại.

Về sự cố đứt cầu treo Chu Va, đại diện tỉnh Lai Châu cho biết, trước mắt xác định, 40 người khiêng quan tài đi đều, tải trọng lớn lại cộng hưởng nhịp bước chân, làm đầu nối giữa neo cầu và tăng đơ dây cáp treo đứt. Các yếu tố khác về kỹ thuật, cơ quan chức năng sẽ xem xét tiếp.

Cầu treo trên đưa vào sử dụng từ tháng 12/2012, vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng, tải trọng 1,5 tấn, do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư.

Đường tạm

Về phương án khắc phục, trong khi đợi điều tra nguyên nhân và chất lượng cầu, trong chiều 25/2, Sở GTVT Lai Châu và huyện Tam Đường sẽ làm đường tạm qua suối để người dân đi lại. Khi có kết luận điều tra sẽ xem xét sửa chữa lại cây cầu.

Tới trưa 25/2, trong số 38 người bị thương, 12 người được mổ, 2 người ra viện, nhưng vẫn còn 10 ca nặng chưa được mổ.

Trưa cùng ngày, đoàn bác sĩ trung ương từ Hà Nội được trực thăng đưa lên tới nơi.

Ba trực thăng chở 25 bác sĩ giỏi của Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cùng các thiết bị cấp cứu, hồi sức và hàng trăm đơn vị máu phục vụ phẫu thuật.

“Sở sẽ tham mưu cho tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ thực trạng cầu treo trên địa bàn (trọng tâm là việc khai thác), đặc biệt với các cầu treo dân sinh. Cầu nào không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết phá bỏ, hoặc xây mới”, ông Long khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Long, sẽ tham mưu, đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu ban hành quy trình khai thác với cầu treo dân sinh, đặc biệt với người đi bộ qua cầu (đi như thế nào, đi bao nhiêu người, không được phép đi đều, diễu hành có thể gây cộng hưởng…).

Được biết, hiện Bộ GTVT, tỉnh Lai Châu cũng các cơ quan, tổ chức đã hỗ trợ mỗi người chết 10,7 triệu đồng, người bị thương 5,7 triệu đồng.

Sáng cùng ngày, tại Hội nghị công tác đảm bảo trật tự ATGT 2 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y Tế, GTVT hỗ trợ tối đa các nạn nhân, gia đình người bị nạn.

Đồng thời, tìm ngay nguyên nhân của vụ việc. Bộ GTVT rà soát toàn bộ cầu yếu và cầu treo trên toàn quốc để có những biện pháp ngăn chặn những vụ tai nạn thương tâm tương tự.

Theo thống kê của Sở GTVT Lai Châu, hiện toàn tỉnh có 115 cầu treo. Trong đó, chủ yếu là cầu treo dân sinh (tương tự cầu treo Chu Va vừa xảy ra sự cố), chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Chỉ một vài cầu treo có tải trọng 2,5 - 5 tấn, cho xe ô tô con đi qua.

Các cầu đều chỉ cắm biển cảnh báo trọng tải, ngoài ra không có hướng dẫn đi lại cho người dân biết và sử dụng an toàn. Nên người dân khai thác theo kinh nghiệm và thói quen tự có.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
Lật cầu thảm khốc ở Lai Châu Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN