Điều ít biết về “mắt thần” thông minh soi xe vi phạm trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng
58 camera lắp đặt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có độ phân giải cao, có thể quan sát rõ phương tiện ở vị trí cách xa 1km.
Sau 4 năm đưa vào vận hành khai thác, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đã phục vụ hàng vạn lượt phương tiện qua lại, đặc biệt giúp người dân Thủ đô Hà Nội đi Hải Phòng chỉ mất 1 giờ đồng hồ thay vì 3h như trước đây. Ngoài cơ sở hạ tầng hiện đại, trên tuyến cao tốc còn được lắp đặt hệ thống camera thông minh, được ví như "mắt thần" của đơn vị quản lý.
58 camera lắp đặt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có độ phân giải cao, có thể quan sát rõ phương tiện ở vị trí cách xa 1km.
“Mắt thần” soi phương tiện vi phạm từ khoảng cách 1km
Đại diện đơn vị quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cho biết, hiện nay, trên toàn tuyến được lắp đặt 58 camera tự động quay quét và quan sát với bán kính trên 1 km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung. Những camera này được lắp trên những cột chuyên biệt, có hệ thống chống sét, mỗi cột cách nhau 2 km.
Camera được sử dụng là loại sản phẩm mới nhất của hãng Axis (Thụy Điển), công nghệ full HD, có cơ chế chống rung, giảm ảnh hưởng của ánh sáng và sương mù, tín hiệu được truyền qua đường cáp quang tốc độ cao.
Trên tuyến cũng có 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn. Hệ thống có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, tự động gửi cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe trên đường.
“Hiện nay mọi hoạt động trên tuyến cao tốc đều được camera ghi lại và chuyển về trung tâm điều hành phân tích, xử lý dữ liệu. Từ đó, chúng tôi phát hiện ra các sự cố về tai nạn giao thông, ùn tắc, cảnh báo cho các phương tiện đang lưu thông trên đường biết hoặc trợ giúp tài xế gặp sự cố”, ông Trịnh Quang Mộng, Phó trưởng phòng Quản lý vận hành Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ.
Theo vị này, tại trung tâm điều khiển đường cao tốc có một màn hình lớn gồm 32 màn hình nhỏ có độ phân giải cao liên tục tiếp nhận hình ảnh từ các camera. Tại đây luôn có kỹ thuật viên thường trực 24/24 giờ để kịp thời đưa ra thông tin cho các bộ phận khác trên tuyến biết.
Ngoài số liệu từ camera trên tuyến, trung tâm còn xử lý thông tin từ hệ thống giám sát tải trọng xe, hệ thống biển báo hiệu điện tử, hệ thống thu phí khép kín. Toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư khoảng 700 tỉ đồng, trong đó, riêng hệ thống camera trên tuyến rơi khoảng 40 tỉ đồng.
Tại trung tâm điều khiển đường cao tốc có một màn hình lớn gồm 32 màn hình nhỏ có độ phân giải cao liên tục tiếp nhận hình ảnh từ các camera
Nhiều lái xe chạy ngược chiều “nhận cái kết đắng”
Ông Trịnh Quang Mộng, Phó trưởng phòng Quản lý vận hành Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, những trường hợp vi phạm đều được camera ghi lại rất nét và cụ thể, sau đó được gửi trực tiếp cho lực lượng cảnh sát giao thông xuống trực tiếp xử lý hoặc xử phạt nguội.
Từ tháng 1/2019 đến nay, hệ thống camera đã phát hiện, ghi nhận gần 700 phương tiện vi phạm quy định giao thông, gặp sự cố trên tuyến cao tốc… Trong đó, 54 trường hợp đi lùi trên cao tốc; 10 xe ô tô chạy ngược chiều; 26 xe ô tô đón trả khách, trả hàng; 14 phương tiện dừng đỗ sai quy định; 32 xe hết xăng; 352 xe ô tô bị nổ lốp; 251 xe ô tô chết máy.
Đặc biệt, mới đây nhất, khoảng 12h20 ngày 27/4/2019, hệ thống camera giám sát ghi lại hình ảnh ôtô Ford biển Hà Nội chạy ngược chiều từ km30 về trạm thu phí quốc lộ 39 theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Phương tiện vi phạm sau đó được đơn vị quản lý chuyển cho Cảnh sát giao thông.
Đến ngày 28/4, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục Cảnh sát giao thông) mời tài xế lên làm việc và lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng, tước giấy phép 5 tháng với tài xế ôtô 34 tuổi ở Chương Mỹ, Hà Nội về hành vi đi ngược chiều trên cao tốc.
Tháng 10/2018, cũng thông qua hệ thống camera thông minh, đơn vị quản lý cao tốc ghi nhận tài xế điều khiển xe container ngang nhiên đi ngược chiều tại nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Quốc lộ 10 (đoạn qua huyện An Lão, TP Hải Phòng) để quay đầu vào đường dẫn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Sau đó, tài xế bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 5 tháng.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2008, là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP.Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư dự án. Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/hvà tốc độ tối thiểu là 60km/h. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/h. Tuyến đường cấm các loại xe sau lưu thông: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe thô sơ, người đi bộ; súc vật... |
Nhiều tài xế lưu thông qua hầm vượt sông Sài Gòn chối cãi khi bị lực lượng CSGT tuýt còi, chỉ đến khi được xem bằng...