Điều chỉnh barie vỉa hè quận 1 sau dư luận trái chiều
Barie trên vỉa hè một số tuyến đường ở trung tâm Sài Gòn đã được điều chỉnh lại sau khi nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Sau nhiều ý kiến trái chiều, barie trên vỉa hè ở quận 1 đã được cơ quan chức năng điều chỉnh
Ngày 26.2, ghi nhận nhiều tuyến đường ở quận 1, TP.HCM như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur, cơ quan chức năng đã thực hiện việc điều chỉnh các thanh barie chắn trên vỉa hè.
Việc điều chỉnh này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa khi làm việc về kế hoạch trong năm của Sở GTVT hôm 17.2. Tại buổi làm việc, ông Khoa đề cập đến việc lắp barie trên một số tuyến đường ở quận 1 tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.
“Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm. Có những cái chưa hoàn toàn như ý, thành thử chúng tôi đang bàn với Giám đốc Sở GTVT thay đổi, để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật”, ông Khoa nói.
Sau chỉ đạo của ông Khoa, Sở GTVT đã thực hiện việc điều chỉnh thanh barie trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm. Cụ thể, những vị trí lắp đặt barie có 2 hoặc 3 thanh inox chắn trên vỉa hè và nằm so le nhau như trước đây được thay thế bởi một 1 thanh inox cao khoảng 20cm theo chiều ngang trên vỉa hè. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng chừa một khoảng trống trên vỉa hè để tạo lối đi cho người khuyết tật.
Các thanh barie được điều chỉnh cao khoảng 20cm. Ngoài ra còn chừa một khoảng trống lớn trên vỉa hè để tạo lối đi cho người khuyết tật.
Barie vỉa hè được lắp đặt trước đây có 2 thanh nằm so le nhau và giữa hai thanh có khoảng hở nhưng việc lắp đặt này gây khó khăn cho người khuyết tật
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu một số thiết kế để điều chỉnh cho phù hợp như nâng cao các thanh barie và tăng phản quang cảnh báo trên vỉa hè.
Trước đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở GTVT đã lắp các thanh barie trên vỉa hè các tuyến đường như: Pastuer, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé, quận 1) để ngăn xe máy chạy lên. Tuy nhiên, hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người dân vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi tránh barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.
Ngoài ra, nhiều ý kiến người dân cho rằng việc lắp đặt barie trên vỉa hè như vậy gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà bước đi trên vỉa hè bình thường theo thói quen. Bên cạnh đó, giải pháp này gây khó khăn cho người khuyết tật phải sử dụng xe lăn và người khiếm thị không thấy được vật cản khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thoáng.