Diện mạo tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sau hơn 1 thập kỷ khởi công
Sau hơn 10 năm khởi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể đưa vào khai thác như đã hẹn, hiện tại dự án vẫn ngổn ngang và dang dở vì đang vướng mặt bằng thi công ga ngầm và đội vốn dẫn đến chậm tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010, dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Đây là tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP. Hà Nội quyết định với tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro (tương đương 32.910 tỷ đồng).
Dự án được khởi công từ tháng 6/2010 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện từ 2018-2022.
Dự án Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu từ nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế.
Khu Depot Nhổn (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) điểm đầu của tuyến đường sắt thí điểm Hà Nội hiện còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành.
Hình ảnh đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn bắt đầu đi ngầm trên đường Kim Mã.
Khu vực ga ngầm S9 trên đường Kim Mã vắng bóng công nhân thi công.
Nhiều hạng mục của công trình còn dang dở
Khu vực ga ngầm S11 (Quốc Tử Giám).
Tại khu vực thi công ga S11 còn vướng mắc giải phóng mặt, do chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ... là nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Ga S12 (đối diện ga Hà Nội) được bàn giao mặt bằng để thi công từ năm 2019, nhưng đến nay phải tạm dừng thi công do bất cập từ việc giải phóng mặt bằng ga S11.
Ngay dưới gầm đường sắt gần với khu Depot Nhổn được người dân sống nơi đây tận dụng làm nơi trồng rau, và kinh doanh rửa xe.
Nhiều điểm còn là nơi tập kết rác và dán tờ rơi gây mất mỹ quan đô thị.
Nguồn: [Link nguồn]