Diện mạo cao tốc Vũng Áng - Bùng

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, đã được thảm nhựa nhiều đoạn, nhà thầu đang cố gắng hoàn thành trước 30/4/2025.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng nhìn từ trên cao. Video: Đức Hùng

Diện mạo cao tốc Vũng Áng - Bùng - 1

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023, vốn hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh. Đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km, Quảng Bình hơn 42 km.

Trên ảnh là điểm đầu tuyến tính theo hướng Bắc Nam, nút giao nối với quốc lộ 12C, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80-90 km/h.

Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80-90 km/h.

Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen thi công.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 30/4/2025 dự án phải hoàn thành, tuy nhiên một số nhà thầu đang cố gắng hoàn thành trước kỳ hạn. Đến nay nhiều đoạn trên tuyến đã thảm bêtông nhựa.

Diện mạo cao tốc Vũng Áng - Bùng - 3

Tại đoạn qua thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, dự án có 5 cầu cạn vượt hồ, đập, thung lũng. Ảnh trên là cầu số 3, 4, 5 đi qua hồ nước ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Đến nay 3 cầu cơ bản đã lao lắp dầm, sản lượng đạt hơn 73%.

Cầu số 5 kết nối với hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Cầu số 5 kết nối với hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Hầm Đèo Bụt đi qua dãy núi Đồng Nang, phía bắc thuộc xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, phía nam nằm ở xã Kỳ Hoa của thị xã Kỳ Anh. Thiết kế có hai ống hầm, tim hầm trái cách tim hầm phải 45 m. Hầm trái dài 716 m, hầm phải dài 840 m, chiều rộng mỗi hầm 15 m, cao 8 m.

Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án. Hầm trái do vướng diện tích rừng tự nhiên chưa chuyển đổi nên nhà thầu chưa thể bạt taluy, gia cố cửa hầm để thi công, vì thế còn 25 m nữa mới thông toàn bộ. Ban Quản lý dự án 6 đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa để tiếp tục thi công.

Hầm bên phải thời điểm này đang thi công vỏ. Trước cửa hầm nhà thầu tập trung làm khu vận hành khai thác, gồm trạm bơm, nhà điều hành... Sản lượng vượt tiến độ 20-30% so với hợp đồng được ký kết.

Hầm bên phải thời điểm này đang thi công vỏ. Trước cửa hầm nhà thầu tập trung làm khu vận hành khai thác, gồm trạm bơm, nhà điều hành... Sản lượng vượt tiến độ 20-30% so với hợp đồng được ký kết.

Cao tốc đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình uốn lượn qua các hồ đập, rừng núi, tạo cảnh quan đẹp. Hai bên là hệ thống đường gom song song.

Cao tốc đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình uốn lượn qua các hồ đập, rừng núi, tạo cảnh quan đẹp. Hai bên là hệ thống đường gom song song.

Toàn tuyến địa hình tương đối bằng phằng, chỉ một số ít vị trí phải vạt đồi.

Toàn tuyến địa hình tương đối bằng phằng, chỉ một số ít vị trí phải vạt đồi.

Công nhân đang làm mái taluy chống sạt lở bên một vạt đồi. Bên đường gom, các tấm lưới sắt cũng được bố trí để ngăn gia súc xâm nhập.

Công nhân đang làm mái taluy chống sạt lở bên một vạt đồi. Bên đường gom, các tấm lưới sắt cũng được bố trí để ngăn gia súc xâm nhập.

Công nhân và các phương tiện máy móc thi công lối ra đoạn qua nút giao Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh. Ngoài ra, trên tuyến còn có 28 cầu vượt ngang và cầu cạn. Các cầu đến nay cơ bản đã hợp long, sản lượng trên 70%.

Công nhân và các phương tiện máy móc thi công lối ra đoạn qua nút giao Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh. Ngoài ra, trên tuyến còn có 28 cầu vượt ngang và cầu cạn. Các cầu đến nay cơ bản đã hợp long, sản lượng trên 70%.

Công nhân, máy móc đang làm dải phân cách cứng giữa đường đoạn giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình.

Công nhân, máy móc đang làm dải phân cách cứng giữa đường đoạn giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình.

Một đoạn cao tốc ở tỉnh Quảng Bình đã làm xong dải phân cách cứng, hai bên chuẩn bị lắp hộ lan tôn lượn sóng, lắp đặt hệ thống biển báo.

Giai đoạn một của cao tốc Vũng Áng - Bùng không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm.

Giai đoạn một của cao tốc Vũng Áng - Bùng không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm.

Theo đại diện Công ty Vinaconex, đến nay sản lượng gói thầu của đơn vị đạt 58% giá trị hợp đồng, nhanh hơn so với hợp đồng ký kết 5%. "Chúng tôi đặt mục tiêu đến hết cuối năm 2024 sẽ thảm khoảng 70% bêtông nhựa toàn bộ phần đường", đại diện doanh nghiệp nói.

Theo đại diện Công ty Vinaconex, đến nay sản lượng gói thầu của đơn vị đạt 58% giá trị hợp đồng, nhanh hơn so với hợp đồng ký kết 5%. "Chúng tôi đặt mục tiêu đến hết cuối năm 2024 sẽ thảm khoảng 70% bêtông nhựa toàn bộ phần đường", đại diện doanh nghiệp nói.

Đến nay sản lượng theo giá trị xây lắp gói Vũng Áng - Bùng hơn 70%, đạt khoảng 6.000 tỷ đồng.

Hướng tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Đồ họa: Đăng Hiếu

Hướng tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Đồ họa: Đăng Hiếu

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đồng bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Nguồn: [Link nguồn]

Sau 10 năm xây dựng, đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nút giao tuyến TP HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 dài 4 km, hoàn thành 95% khối lượng, sẽ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Hùng ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN