Diện mạo 6 cây cầu trọng yếu bắc qua sông Hồng

Sự kiện: Nhịp sống 24h

Sau 67 năm giải phóng Thủ đô (1954-2021), Hà Nội đã từng bước chuyển mình, vươn lên phát triển toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Sự phát triển đó gắn với các công trình xây dựng bề thế trong đó nổi bật nhất chính là những cây cầu tiếp nối nhau bắc qua sông Hồng.

Cầu Long Biên

Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ 1898 đến 1902. Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối liền quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên. Có tổng chiều dài 2.290m qua sông và 896m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m.

Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ 1898 đến 1902. Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối liền quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên. Có tổng chiều dài 2.290m qua sông và 896m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m.

Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa; hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ (đi trên đường hành lang dành riêng). Đường cho các loại xe là 2,6m và lối đi bộ là 0,4m.

Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa; hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ (đi trên đường hành lang dành riêng). Đường cho các loại xe là 2,6m và lối đi bộ là 0,4m.

Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 đến năm 1985. Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6 +300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, đây là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô.

Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 đến năm 1985. Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6 +300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, đây là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô.

Cầu giàn thép dài 3.250m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Hai làn cầu riêng biệt rộng 3,5m mỗi làn dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng một là đường dành cho tàu hỏa chạy tuyến Bắc Hồng - Văn Điển và xe máy, xe đạp rộng 11m. Tầng hai có chiều rộng 21m dành cho các loại xe cơ giới; hai làn dành cho người đi bộ.

Cầu giàn thép dài 3.250m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Hai làn cầu riêng biệt rộng 3,5m mỗi làn dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng một là đường dành cho tàu hỏa chạy tuyến Bắc Hồng - Văn Điển và xe máy, xe đạp rộng 11m. Tầng hai có chiều rộng 21m dành cho các loại xe cơ giới; hai làn dành cho người đi bộ.

Cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương xây dựng từ 1983 đến 1986. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và thi công hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam, bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên với quận trung tâm của Thủ đô

Cầu Chương Dương xây dựng từ 1983 đến 1986. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và thi công hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam, bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên với quận trung tâm của Thủ đô

Cầu Chương Dương dài 1.230m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5m. Thiết kế ban đầu của cầu ước tính đáp ứng 7.000 phương tiện mỗi ngày nhưng sau đó lượng xe tăng gấp 3 đến 4 lần.

Cầu Chương Dương dài 1.230m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5m. Thiết kế ban đầu của cầu ước tính đáp ứng 7.000 phương tiện mỗi ngày nhưng sau đó lượng xe tăng gấp 3 đến 4 lần.

Cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì thông xe năm 2007, với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng. Phần cầu chính dài 3.084m, rộng 33,1m chia làm 6 làn xe chạy, trong đó 4 làn cao tốc cho phép chạy 80 km/h.

Cầu Thanh Trì thông xe năm 2007, với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng. Phần cầu chính dài 3.084m, rộng 33,1m chia làm 6 làn xe chạy, trong đó 4 làn cao tốc cho phép chạy 80 km/h.

Đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (huyệnThanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (huyện Gia Lâm).

Đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (huyệnThanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (huyện Gia Lâm).

Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên và Hai Bà Trưng do thành phố Hà Nội đầu tư với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng được khánh thành năm 2010. Chiều dài tuyến chính cầu dài 5.800m, phần vượt sông dài 3.700m.

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên và Hai Bà Trưng do thành phố Hà Nội đầu tư với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng được khánh thành năm 2010. Chiều dài tuyến chính cầu dài 5.800m, phần vượt sông dài 3.700m.

Mặt cầu Vĩnh Tuy hiện rộng 19m, đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn hai là 38m, trở thành cầu rộng nhất Việt Nam, cầu Vĩnh Tuy hoạt động góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km, giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên.

Mặt cầu Vĩnh Tuy hiện rộng 19m, đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn hai là 38m, trở thành cầu rộng nhất Việt Nam, cầu Vĩnh Tuy hoạt động góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km, giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên.

Cầu Nhật Tân

Khánh thành tháng 1 năm 2015, cầu Nhật Tân là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.900m, phần chính cầu dài 1.500m. Sáu nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô.

Khánh thành tháng 1 năm 2015, cầu Nhật Tân là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.900m, phần chính cầu dài 1.500m. Sáu nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô.

Đây là cây cầu có tuổi đời trẻ nhất trong 6 cây cầu bắc qua sông Hồng ở khu vực trung tâm Thủ đô. Diện tích đường dẫn lên cầu ở phía Hà Nội chiếm một không gian rộng lớn.

Đây là cây cầu có tuổi đời trẻ nhất trong 6 cây cầu bắc qua sông Hồng ở khu vực trung tâm Thủ đô. Diện tích đường dẫn lên cầu ở phía Hà Nội chiếm một không gian rộng lớn.

Nguồn: [Link nguồn]

Chuyện chăm sóc cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Không kể nắng mưa, gió bão, những cán bộ, công nhân thầm lặng làm nhiệm vụ bảo vệ, bảo dưỡng cây cầu vượt biển...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Mạnh Thắng ([Tên nguồn])
Nhịp sống 24h Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN