Diễn biến bất ngờ trong vụ rơi gối cao su ở tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Liên quan sự cố rơi gối cao su tại gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), chủ đầu tư dự án cùng tư vấn đã có cảnh báo tới Liên danh tổng thầu và bày tỏ lo ngại về chất lượng các gối cao su cũng như tiến độ dự án.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên) vừa có thư gửi Liên danh nhà thầu Sumitomo- Cienco 6 (gọi tắt là tổng thầu) liên quan sự cố gối cao su tại dầm cầu cạn mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 ngày 30-10 do liên danh này làm tổng thầu.
Chủ đầu tư cho biết sự cố trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của tổng thầu, tuy nhiên tổng thầu đã chậm trễ trong việc tìm nguyên nhân mà chỉ đưa ra các nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục. Trong khi sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Chưa kể sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo hình ảnh xấu trong dư luận.
Vị trí gối cao su rơi
Đáng lưu ý, ngày 11-12, Tư vấn NJPT đại diện chủ đầu tư đã có công văn gửi tổng thầu yêu cầu cung cấp các kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Bởi trước đó, quá trình kiểm tra cho thấy có sự khác biệt giữa trọng lượng của các gối cao su EB1 và EB4. Theo hồ sơ đệ trình cho chủ đầu tư thì trọng lượng EB1 và EB4 là là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp tại công trình là 117kg, chênh lệch 9,1kg.
Sự cố tạo ra một số vết nứt xung quanh
Sự chênh lệch này khiến Ban quản lý đường sắt đô thị đặt nghi vấn về chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp tại công trình. Dù tổng thầu đã giải thích trong cuộc họp cách đây một tuần nhưng chủ đầu tư không chấp nhận và tiếp tục yêu cầu tổng thầu khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ công tác của TP có ý kiến.
Đoạn cầu cạn VD14 - nơi gối cao su bị rơi
Như đã thông tin, ngày 30-10, qua kiểm tra hiện trường chủ đầu tư đã phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bulông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Lập tức, chủ đầu tư đã yêu cầu tổng thầu phải tìm rõ và đánh giá nguyên nhân vụ việc, tổng kiểm tra các gối cao su tương tự.
Nguồn: [Link nguồn]
Ban đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị tổng thầu rà soát sự cố gối cao su bị rơi tại gói thầu...