“Điểm mặt” những cây cầu trăm tỷ “đứng hình” ở Sài Gòn
Nhiều cây cầu ở TP.HCM xây dựng giữa chừng rồi “đứng hình”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Một số dự án xây dựng cầu trên các tuyến đường huyết mạch tại TP.HCM, vì nhiều lý do, trong đó có lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đã phải tạm dừng thi công trong thời gian dài. Cụ thể như cầu Nam Lý, Tăng Long (thuộc quận 9), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú và Bình Tân),…
Dự án xây dựng cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (nối quận Tân Phú và quận Bình Tân) khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành 20 tháng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng, khi hoàn thành được kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông tại khu vực và đồng bộ dự án tiêu thoát nước, xử lý ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.
Đến nay, dự án xây dựng cầu Bưng mới chỉ hoàn thành một số hạng mục và hiện tại không có công nhân thi công trên công trường vì vướng mặt bằng.
Cầu Bưng bị “đứng hình” và không biết đến khi nào mới hoàn thành khiến dân “dài cổ” chờ đợi. Ngoài cầu Bưng, ở quận Bình Tân còn có dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng bị vướng mặt bằng và “xây mãi không chịu xong”.
Vào giờ cao điểm, giao thông qua khu vực dự án cầu Bưng luôn trong tình trạng “tê liệt”. “Tuyến đường này là huyết mạch của quận Bình Tân, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh nhưng kẹt xe hoài à. Chán và ngán ngẫm với giao thông ở đây lắm, mong cầu xây xong để dân bớt khổ”, chị Lê Thị Linh My (ngụ quận Bình Tân) nói.
Kẹt xe xảy ra như cơm bữa ở khu vực dự án cầu Bưng khiến nhiều người dân bức xúc.
Dự án xây dựng cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) có tổng chiều dài cầu gần 500m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2016 và thời hạn thời hạn thi công 1 năm 6 tháng. Thế nhưng, đến nay cầu vẫn còn dở dang vì chờ giải phóng mặt bằng.
Sau gần 4 năm khởi công xây dựng, khối lượng công trình xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 39%. Hiện dự án chỉ là những khối trụ và nhịp cầu bê tông dang dở sắt thép lộ thiên ra ngoài nên bị hoen rỉ, rất xấu xí. Ngoài cầu Nam Lý bị “đứng hình”, ở quận 9 còn có dự án xây dựng cầu Tăng Long cũng “xây mãi không chịu xong”.
Dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Tuy nhiên, sau đó dự án không được triển khai. Tới năm 2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh có chiều dài 318m, rộng 15m với trị giá 557 tỉ đồng. Trong khi dự án chưa triển khai thì đầu năm 2018, một tài xế xe tải chở đá nặng khoảng 15 tấn chạy lên cầu Long Kiểng cũ khiến một nhịp cầu bị sập xuống sông. 8 tháng sau vụ tai nạn, Sở GTVT TP gấp rút khởi công xây dựng cầu Long Kiểng mới và dự kiến hoàn thành cuối năm 2019.
Cầu Long Kiểng mới được xây dựng để thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng nhưng hiện đã ngưng thi công và chưa có dấu hiệu tái thi công. “Dự án xây dựng cầu có từ 20 năm trước lúc đó con gái tôi 5 tuổi, giờ nó đã lấy chồng và tôi đã có cháu ngoại rồi. Giờ cầu mới xây nhưng cũng dang dở như thế này thì tôi và dân ở đây không biết đợi đến bao giờ”, bà Lê Thị Quyên (ngụ huyện Nhà Bè) nói.
Nguồn: [Link nguồn]
Cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để...