Đi metro tại TP HCM, giá vé bao nhiêu?

Sự kiện: Tin nóng

Chủ đầu tư đề xuất giá vé tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ 9.000 đến 23.000 đồng mỗi lượt. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé ngày không giới hạn lượt đi là 46.000 đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) vừa gửi phương án giá vé giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1 đến Sở Giao thông thông tải TP để báo cáo UBND TP HCM.

Đến nay, 13/17 đoàn tàu metro số 1 đã về TP HCM.

Đến nay, 13/17 đoàn tàu metro số 1 đã về TP HCM.

Theo đó, MAUR đề xuất giá vé từ 9.000 đến 23.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly chuyến đi; giá vé tích tiền (tức nộp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt. Ngoài ra, hành khách có thể chọn mua vé 1 ngày (không giới hạn lượt đi) với giá 46.000 đồng/vé và vé 3 ngày là 104.000 đồng/vé.

Để tiết kiệm, khách đi nhiều có thể chọn mua vé tháng là 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm giá 50%, còn 160.000 đồng/tháng. Dự kiến, trẻ em dưới 6 tuổi, người già, người khuyết tật, người có công với cách mạng được đi metro miễn phí.

MAUR cho rằng phương án giá vé trên nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang đường sắt đô thị và hình thành thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng mới.

MAUR cũng phân tích mức giá vé bình quân cho tuyến metro số 1 cao hơn khoảng 78% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé. Trường hợp cần thiết tăng giá vé thì cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp, khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại.

Chủ đầu tư đưa ra dự báo lượng hành khách năm đầu tuyến metro số 1 vận hành gần 68.000 lượt khách/ngày. Về sau, nếu có nhiều tuyến xe buýt gom kết nối metro sẽ tăng lên khoảng 110.000 lượt khách/ngày.

Trong năm đầu tiên vận hành, tổng doanh thu sau thuế ước tính là gần 225 tỉ đồng (trong đó doanh thu bán vé là 201,6 tỉ đồng). Tiền trợ giá không bao gồm chi phí khấu hao thiết bị ước tính hơn 400 tỉ đồng và trợ giá đã bao gồm chi phí khấu hao thiết bị là gần 930 tỉ đồng.

Thời gian đầu có thể trợ giá cao nhưng về sau sẽ giảm vì chủ đầu tư đã đề xuất bổ sung nhiều tính năng của hệ thống thu phí tự động cho dự án, kinh phí 159 tỉ đồng từ ngân sách, giúp khách thuận mua vé qua thẻ tín dụng, ví điện tử, mã QR; liên thông với xe buýt, BRT.

Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Theo MAUR, đến nay, lũy kế tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đạt gần 90%. Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên toàn tuyến để đưa dự án vào vận hành thương mại năm 2023.

Nguồn: [Link nguồn]

Gần 50 người phối hợp bốc dỡ toa tàu metro nặng 37 tấn ở TP.HCM

Hàng chục kỹ sư, công nhân thực hiện bốc dỡ hai đoàn tàu metro số 12, 13 (mỗi toa nặng gần 37 tấn) từ tàu hàng xuống cảng Khánh Hội, TP.HCM.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quốc Anh ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN