Đi Hà Nội - Hải Phòng chỉ mất 1,5 tiếng nhờ cao tốc và cây cầu này
Cây cầu Bạch Đằng vượt biển nối liền giữa TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang được gấp rút hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để chuẩn bị cho ngày thông xe sắp tới.
Cây cầu Bạch Đằng khánh thành, thông xe vào ngày 1/9. Ảnh Hữu Tuấn.
Ngày 28/8, ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho hay, vào 9h sáng 1/9, đơn vị sẽ tổ chức buổi lễ khánh thành thông xe cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Hiện tại, các đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trên tuyến cao tốc và cầu Bạch Đằng bao gồm: sơn kẻ vạch, lắp đặt lan can cầu, thảm cầu, đường dẫn và trạm thu phí…
Theo ông Hùng, tuyến cao tốc và cầu Bạch Đằng khi đi vào thông xe sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động.
Rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km. Đặc biệt, việc thông cầu Bạch Đằng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch giữa hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.
Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khởi công xây dựng đầu năm 2015, dự án gồm 2 dự án thành phần: dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến và dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 24,6km với tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng.
Trong đó, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.270 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh gần 490 tỷ đồng, gồm: chi phí giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, vật nổ.
Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Trong đó riêng chiều dài cầu là 3,5 km.
Cầu Bạch Đằng được thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Hạ Long (Quảng Ninh). Cầu có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.
Dự án đường nối TP. Hạ Long – cầu Bạch Đằng có điểm đầu tại Km 102 + 300 QL18, thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh); điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng. Chiều dài của tuyến đường cao tốc dài 19,3km, với số tiền 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h.
Một nhóm người đi ô tô đã trải chiếu, mang rượu ra nhậu ngay trên cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện.