Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm
Sở GTVT Hà Nội kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng từ đi trên cao sang đi ngầm...
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi trên cao sang đi ngầm.
Văn bản của Sở GTVT Hà Nội cho biết đã kiến nghị UBND Thành phố đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ) làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng.
Tàu của tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot Nhổn - Ảnh minh hoạ
Để sớm thông tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND đề xuất HĐND Thành phố xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ), làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; Giai đoạn từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.
Theo khái toán của Hà Nội, bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng. Trong đó, đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).
Nguồn: [Link nguồn]
Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và quyết định điều chỉnh, “chốt” tiến độ hoàn thành Dự án đường sắt đô...