Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689

Đến 2h chiều 11/10, tàu Sunrise 689 đã neo đậu tại bãi Sao Mai (TP. Vũng Tàu), 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh và phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp lời khai ban đầu. Riêng ông Vương Đại Hải, máy trưởng, người bị thương vỡ bánh chè sẽ được đưa vào bệnh viện Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) để tiếp tục điều trị.

Chiều 11/10, cơ quan chức năng đã chính thức công bố những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau 6 ngày trong tay cướp biển.

Theo đó, có 2 thuyền viên  tàu Sunrise 689 bị thương, thuyền mất khoảng 2000 m3 dầu, 4 cuộn dây buộc tàu, một máy xuồng cao tốc và một số vận dụng của ngành máy. Tại hiện trường, bọn cướp đập phá gần như toàn bộ các cửa phòng máy của thủy thủ, tủ cá nhân và lấy đi toàn bộ tài sản cá nhân của 18 thuyền viên.

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 1

Tàu  Sunrise 689

Cảnh sát biển và Công an Bà rịa Vũng tàu đã hoàn tất công tác thu thập chứng cứ trên con tàu Sunrise ban đầu và điều tra các dấu vân tay của bọn cướp.

Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng cho biết :"Tàu Sunrise rời cảng Cửa Việt, Quảng Trị ngày 23/9 và đi nhận dầu tại kho Horizon Singapore. Ngày 28/9 tàu đến kho Horizon thuộc cảng Singapore và nhận 62000 m3 dầu. Ngày 2/10, sau khi hoàn tất các thủ tục tại Singapore và hành trình về Quảng Trị theo kế hoạch. Khi tàu Sunrise hành trình tới vùng biển giáp ranh giữa 3 nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, khi đó là 4h (giờ Singapore) tàu Sunrise bị một nhóm khoảng 10 tên sử dụng tàu cao tốc tiếp cận từ phía sau lái và mạn bên phải. Sau đó tấn công lên cabin của tàu và khống chế toàn bộ thủy thủ đoàn vào trong phóng máy trưởng. Đồng thời chúng phá hủy toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, các máy móc hàng hải của tàu nhằm cắt thông tin liên lạc của tàu. Đồng thời chúng sơn phủ toàn bộ số hiệu tàu của tàu nhằm qua mặt các cơ quan chức năng".

Trong quá trình tấn công, khống chế thủ thủy đoàn, bọn cướp sử dụng súng ngắn, dao trực tiếp tấn công thuyền viên của tàu. Trong số đó có 3 thuyền viên bị tấn công, 1 người ngất tại chỗ, 2 thuyền viên bị thương ở chân. Theo thuyền trưởng và một số thuyền viên thì nhóm cướp trên là người Indonesia.

Sau khoảng thời gian 6 ngày, chúng khống chế và điều động tàu thì xuất hiện tàu vỏ gỗ (loại tàu cá) có số hiệu KNF 7858 tiếp cận mạn trái của tàu Sunrise 689 trên cabin tàu treo cờ Malaysia, phía lái treo cờ VN và dùng tàu sắt cập mạn phải tàu và bắt đầu bơm hút dầu Sunrise 689. Khu vực chúng tổ chức cướp dầu theo thuyền trưởng Thắng là khu vực Bờ Đông Malaysia giáp với biển Thái Lan.

Số dầu chúng cướp đi theo ước tính sơ bộ khoảng 2000 m3. Sau đó chúng tiếp tục có ý định điều tàu tới các khu vực khác để cướp hết số dầu còn lại trên tàu. Tuy nhiên do phản ứng của các thuyền viên của thủy thủ đoàn đến khoảng 2h ngày 9/10 thì chúng bắt đầu rút về tàu gỗ bỏ mặc các thuyền viên trên tàu.

Thuyền trưởng và thuyền viên khắc phục sơ bộ các trang thiết bị hàng hải và sau đó cho tàu hành trình theo hướng 30 độ tới khi gặp tàu cá của VN, tàu Sunrise bắn pháo hiệu cầu cứu, xin lương thực và tiếp tục hành trình về Hòn Khoai.

Theo nhận định của các điều tra viên, bọn cướp biển đã sơn đỏ các dòng chữ tên hiệu tàu, sơn mới đỏ ống khói nghi vấn có sự âm mưu cướp tàu chứ không chỉ là cướp hàng hóa. “Việc cướp biển thay đổi kế hoạch rồi rút khỏi tàu, chúng tôi chưa lí giải được, cần có thời gian điều tra làm rõ.”- vị điều tra viên này nói.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Khôi thuộc lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, thời gian sửa chữa tàu không lâu - chỉ tầm vài ngày, nhưng quan trọng là thời gian điều tra tàu và các thủy thủ đoàn.

Cũng theo anh Khôi, việc cho phép tàu Sunrise-689 về Quảng Trị sớm hay muộn còn phụ thuộc và công tác điều tra. Tuy nhiên, rất có thể tàu Sunrise-689 sẽ sớm rời cảng Vũng Tàu về Quảng Trị.

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 2

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 3

 Thiết bị máy móc, định vị bị cướp biển cắt, đập phá hỏng

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 4

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 5

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 6

 Các ký hiệu tàu bị sơn đỏ

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 7

Ống khói được sơn đỏ toàn bộ

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 8

Boong tàu Sunrise 689

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 9

 Nhiều căn phòng bị đập phá

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 10

Ông Vương Đại Hải, máy trưởng, người bị thương vỡ bánh chè sẽ được đưa vào bệnh viện Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) để tiếp tục điều trị.

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 11

Các thuyền viên trở về sau 6 ngày trong tay cướp biển

Dấu vết của cướp biển trên tàu Sunrise 689 - 12

Công an lấy lời khai

Khẩn trương sửa chữa tàu,  giám định số dầu bị cướp

Hiện tàu Sunrise 689 đã neo đậu tại bãi Sao Mai. Tại đây, tàu tiếp tục được nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các hư hỏng về hệ thống máy móc trên tàu do nhóm cướp biển gây ra. Theo đoàn khám nghiệm, khi tàu cập vịnh, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ tiến hành đo số dầu còn lại trên tàu để xác định số lượng dầu đã bị nhóm cướp biển hút đi. Sau khi có kết quả, các cơ quan sẽ tiến hành họp lại để thống nhất hồ sơ, hướng xử lý tiếp theo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Mai - Hòa Anh - Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Tàu Sunrise 689 bị cướp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN