“Đánh giá của cử tri đôi lúc rất nghiệt ngã nhưng cũng công bằng, độ lượng”

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (TP Đà Nẵng) đã phải thốt lên như vậy khi Quốc hội thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (28/3).

“Đánh giá của cử tri đôi lúc rất nghiệt ngã nhưng cũng công bằng, độ lượng” - 1

ĐBQH Huỳnh Nghĩa thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội tại hội trường.

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, sáng nay, Quốc hội đã làm việc tại hội trường để thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Quốc hội.

Thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ công tác của Quốc hội trong nhiệm kỳ XIII, ĐB Trần Khắc Tâm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, ông đồng tình với báo cáo nhiệm kỳ được Chủ tịch Quốc hội trình bày trước Quốc hội, nhất là những tồn tại yếu kém của nhiệm kỳ này.

Theo ông Tâm, hoạt động của Quốc hội 5 năm qua để lại nhiều cảm xúc. Với cá nhân ông đó là niềm tự hào và trăn trở. Tự hào vì QH đã thông qua Hiến pháp mới, hơn nữa nhìn vào hơn 70 Luật được ban hành mới thấy được công việc của các cơ quan tham mưu trong nhiệm kỳ QH XIII.

“5 năm là một quãng thời gian vừa ngắn, lại vừa dài. Ngắn là vì mặc dù chúng ta đã rất cố gắng, nỗ lực nhưng Quốc hội mà cụ thể là từng đại biểu Quốc hội chưa đáp ứng hết được những gởi gắm, mong muốn, kỳ vọng, yêu cầu của cử tri. Dài là vì khi những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, trong chính sách được cử tri nêu hoài, nêu mãi, kỳ họp sau nối tiếp kỳ họp trước, mà chưa được giải quyết rốt ráo khiến cử tri thất vọng, nản lòng, còn đại biểu thì có cảm giác lực bất tòng tâm”, ông Tâm nói.

Đánh giá cụ thể vào từng nhiệm vụ, ông Tâm cho biết, về mặt kinh tế xã hội, nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta đã thành công trong việc cầm cự đối phó với tình hình kinh tế vĩ mô. Một quốc gia phát triển nhanh hay chậm, mạnh hay yếu là do thể chế quyết định. Hiến pháp là nền móng của thể chế.

“Chúng ta đã có một bản Hiến pháp tốt. Quốc hội cũng đã chứng tỏ nỗ lực quyết liệt để hoàn thiện thể chế, nhưng thể chế tốt hay không thì không chỉ phụ thuộc vào đường lối, chính sách, pháp luật, mà còn chủ yếu phụ thuộc vào con người thực hiện”, ĐB Tâm nói.

Theo ông Tâm, chủ trương rất hay, pháp luật rất đúng nhưng người thực hiện năng lực yếu, đạo đức kém thì những lẽ hay, điều đúng ấy cũng khó có thể đi vào cuộc sống. “Nhiệm vụ căn bản nhất, cấp bách nhất của nhiệm kỳ tới là thực hiện cải cách bộ máy”, ông Tâm kiến nghị.

Theo đánh giá của ông Tâm, hiện nay một bộ máy còn những chỗ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ thì bộ máy ấy vẫn sẽ còn tình trạng “dẫm chân” lên nhau, khó đạt hiệu năng, hiệu quả cao nhất.

“Một hệ thống chính trị và bộ máy Nhà nước cồng kềnh, đồ sộ, không tinh giảm được biên chế, thì sẽ không thể tiến hành cải cách được chế độ tiền lương, không cải cách được chế độ tiền lương thì khó có thể chống được tham nhũng, cửa quyền”, ông Tâm đánh giá.

Đề cập đến những bài học của Quốc hội trong nhiệm kỳ qua, ông Tâm cho biết, là một đại biểu ở địa phương nghèo, vùng sâu vùng xa, ông rất tâm đắc với 8 bài học được nêu ra trong báo cáo về hoạt động của nhiệm kỳ và đề nghị báo cáo tổng kết nhấn mạnh bài học về dân chủ vì có dân chủ mới có đoàn kết, có đoàn kết mới có thành công.

“Tại thời điểm chúng ta đang họp kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ thì Tây Nguyên đang khát cháy. Đồng bằng Cửu Long vốn là vùng sông nước trù phú mênh mang, nay đang phải đối mặt với nạn xâm nhập mặn chưa từng có, làm cho mía cháy, lúa khô, dân khát… bởi tác động của biến đổi khí hậu và sự tác động có chủ ý của con người ở một số quốc gia phía thượng nguồn. Ngoài Biển Đông, tàu thuyền của ngư dân vẫn luôn bị đe dọa, bị khủng bố bởi sự xua đuổi, đâm húc ác nghiệt của âm mưu bành trướng… Tôi cảm nhận rằng những thử thách, khó khăn của nhiệm kỳ tới là không hề nhỏ”, ông Tâm nói.

Phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu trình dự án luật kém chất lượng

Cùng đánh giá về công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho biết, ấn tượng tốt đẹp của Quốc hội nhiệm kỳ XIII sẽ còn đọng mãi trong lòng cử tri cả nước. Đó là hình ảnh một Quốc hội vì dân, luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước.

Theo đánh giá của vị ĐBQH này, sự điều hành của Chủ tịch, của Phó Chủ tịch Quốc hội trong nhiệm kỳ qua cũng rất sát sao để lại nhiều dấu ấn.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, thẳng thắn nhìn lại, nhiệm kỳ vừa qua còn nhiều việc có thể làm tốt hơn như chưa thực hiện cải tiến mạnh mẽ, mối quan hệ với các cơ quan hữu quan chưa chặt chẽ, công tác làm luật là chức năng cơ bản nhưng thiếu tập trung, một số dự thảo luật thiếu cục bộ, có biểu hiện cục bộ trong xây dựng các văn bản pháp luật, vì vậy phải xử lý trách nhiệm cơ quan người đứng đầu.

Theo đánh giá của ông Nghĩa, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn là cách làm mới, để người giữ trọng trách phải không ngừng tự hoàn thiện mình nhưng việc này nhân dân chưa đồng thuận, thiếu kỳ vọng, bởi vì quy trình quá rối rắm.

Theo ông Nghĩa, việc quy định 3 mức tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp là cách làm chưa triệt để, còn lập lờ thì làm sao có cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ.

Từ nhận định trên, ông Nghĩa đề nghị chỉ nên quy định 2 mức tín nhiệm và không tín nhiệm thì mới tạo bước ngoặc đột phá nhằm nâng cao năng lực, vai trò trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm. Từ đó, quyền lực của Quốc hội được nâng lên, nhân dân càng tin tưởng.

“Sự đánh giá của cử tri đôi lúc rất nghiệt ngã nhưng cũng công bằng và độ lượng. Tôi mong rằng, Quốc hội khóa mới sẽ khắc phục được những tồn tại của khóa cũ để hoạt động tốt hơn”, ông Nghĩa nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tuấn Minh (Infonet)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN