Dân có được trải nghiệm khi tàu Cát Linh- Hà Đông chạy thử?

Sự kiện: Tin nóng

Tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã hoàn thiện được hơn 96% khối lượng công và đang gấp rút lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga.

Dân có được trải nghiệm khi tàu Cát Linh- Hà Đông chạy thử? - 1

Kỹ sư Trung Quốc vận hành tàu kiểm tra đường tại dự án ngày 3/6

Ngày 10/4, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, theo kế hoạch, ngày 2/9 tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trên toàn tuyến với thời gian từ 3 đến 6 tháng.

“Việc vận hành chạy thử kỹ thuật sẽ phục vụ việc căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được lên tàu kiểm tra, vận hành trong quá tàu Cát Linh- Hà Đông chạy thử. Người dân không được tham gia trải nghiệm khi tàu chạy thử nghiệm”, ông Phương thông tin.

Theo vị này, hiện nay dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã hoàn thiện được hơn 96% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các nhà ga để kịp tiến độ khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Tại khu vực depot tuyến đường sắt Cát Linh, Hà Đông (rộng 19,6 ha), Tổng thầu đã nhập xong 80% thiết bị, lắp đặt 60% hệ thống thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, ray tiếp xúc. Khu vực depot gồm trung tâm điều hành vận tải, xưởng vệ sinh, bảo trì đoàn tàu, bãi tập kết tàu, thử tàu.

Dự kiến trong tháng 4, tổng thầu Trung Quốc hoàn thiện trang trí kiến trúc khu depot, lắp đặt thiết bị và tháng 5 sẽ đóng điện toàn tuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do, trong đó về nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.

Tuyến đường sắt có chiều dài 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 3-5 phút/chuyến.

Bộ GTVT nói gì về thông tin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến 2021?

Bộ Trưởng Bộ GTVT vừa có chia sẻ liên quan đến thông tin lùi tiến độ khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến 2021.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN