Dân chơi mô tô "bình" về hành động nẹt pô gây tiếng ồn

Hạn chế tối đa tiếng ồn, không nẹt pô gây ra âm thanh “đinh tai, nhức óc” và giữ đúng khoảng cách tối thiểu khi chạy xe theo đoàn,… là những văn hoá của dân chơi mô tô chân chính.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông - PC67 (Công an TP.Đà Nẵng) đã kiểm tra, tạm giữ nhiều xe mô tô phân khối lớn chạy với tốc độ nhanh, nẹt pô gây hoảng sợ cho người tham gia giao thông trên địa bàn. Qua kiểm tra, PC67 phát hiện đoàn xe này có 9 xe mô tô vi phạm nên lập biên bản, xử lý.

Các vi phạm chủ yếu gồm: Xe không có giấy tờ đăng ký hợp lệ, không có biển số, người lái xe không có bằng lái hợp lệ, điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông… Lực lượng chức năng đã tạm giữ 8 xe mô tô, trong đó có 4 xe chưa có biển số, chưa đăng ký.

Dân chơi mô tô "bình" về hành động nẹt pô gây tiếng ồn - 1

Xe mô tô “khủng” chưa có biển số, bị tạm giữ tại Đà Nẵng (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Trên diễn đàn của một hội mô tô tại TP.HCM, chính các thành viên của hội này cũng đã lên tiếng phản ánh tình trạng những chiếc mô tô phân khối lớn phát ra âm thanh chát chúa với tốc độ di chuyển “bạt mạng” ở làn đường xe máy, khiến nhiều người lưu thông đi từ giật mình tới lo sợ. Tình trạng này càng đặc biệt nguy hiểm khi gây giật mình đối với những phụ nữ, người lớn tuổi, tay lái yếu vì có thể khiến họ loạng choạng, ngã xe.

Trước thực trạng này, anh Đặng Hoàng Hải - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mô tô 1st Saigon Free Chapter cho biết, văn hóa của người chơi mô tô chân chính là không nên nẹt pô gây khó chịu cho mọi người xung quanh.

“Nhiều người lái mô tô hay nẹt pô làm những người xung quanh khó chịu, sự khó chịu đó là đúng chứ không sai. Thông thường, anh em chơi xe sẽ sử dụng thêm pô đồ chơi cho tiếng nổ hay hơn, nhưng đừng vì tiếng pô đó mà nẹt pô, làm ảnh hưởng tới hình ảnh chung của cộng đồng mô tô. Bản thân tôi cũng không khuyến khích nẹt pô”, anh Hải nói.

Dân chơi mô tô "bình" về hành động nẹt pô gây tiếng ồn - 2

Anh Đặng Hoàng Hải - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mô tô 1st Saigon Free Chapter.

Về kỹ thuật lái xe mô tô, anh Hải cho biết: Khi sang số, người lái xe sẽ hơi vút ga lên một chút để tua máy phù hợp với tỉ số truyền trong động cơ, đảm bảo vào số đúng. Tuy nhiên, tiếng pô phát ra không lớn. Bản thân anh cũng rất khó chịu khi thấy trong hội có người nẹt pô xe, gây ra âm thanh quá to.

“Thực tế, nếu mình nẹt ga thì tiếng pô sẽ phát ra lớn hơn. Chẳng hạn như xe Honda 67 hay Exiter, nếu mình vừa bóp côn vừa vặn ga thì tiếng máy đều sẽ phát ra khá to. Còn đối với xe mô tô, khi sang số phải nhích ga lên chút xíu cho vòng quay của máy phù hợp. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì tiếng pô không lớn lắm”, anh Hải chia sẻ.

Cũng theo anh Hải, để đảm bảo an toàn, giới chơi mô tô có những nguyên tắc cụ thể. Chẳng hạn khi di chuyển theo đoàn, phải đi hàng một, hơi so le với nhau và giữ khoảng cách tối thiểu 3 giây (tốc độ càng nhanh thì khoảng cách càng xa). Đó là giải pháp an toàn cho chính bản thân người lái xe mô tô và cả những người tham gia giao thông xung quanh.

“Mô tô cũng chỉ là một trong những phương tiện tham gia giao thông, có quy định về đường đi, tốc độ di chuyển… như mọi phương tiện khác chứ không có ưu tiên gì cả”, anh Hải khẳng định.

Anh Hải cũng nhìn nhận một thực tế mà đa số người đi xe mô tô đều vi phạm, đó là chạy quá tốc độ cho phép và lấn tuyến. “Đây là thực tế phải nhìn nhận, không né tránh được. Trong nội thành, xe phân khối lớn mà chạy đúng tốc độ quy định thì rất khó chạy. Ngoài ra, anh em đi xe mô tô thường vi phạm thêm lỗi lấn tuyến do xe cộ ở trung tâm cá thành phố lớn quá đông. Tuy nhiên, các vi phạm thường không đến nỗi quá đáng mà có thể gây nguy hiểm cho mọi người”, anh Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Hải cho rằng, khi chơi xe phải đảm bảo xe có giấy tờ hợp pháp. Việc mua những chiếc xe không hợp pháp có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ. Ví dụ xe chưa sang tên nhưng dính vào một vụ án nào đó thì sẽ rất phiền phức. Bản thân người chơi mô tô phải làm sao để mọi người nhìn vào thấy đó là một môn thể thao lành mạnh.

Một người chơi mô tô khác tại TP.HCM lại cho rằng: “Đúng là chạy xe mô tô phân khối lớn sẽ gây ồn, nhưng chạy mô tô mà không có tiếng gầm rú, không nẹt pô thì chán lắm!”. Cũng theo người này, việc “độ” một cây pô cho xe mô tô không hề rẻ, thường mọi người sẽ chọn loại pô tăng tốc giúp phát ra âm thanh to, giòn hơn.

Theo thợ sửa xe Anh Tài (Q.10, TP.HCM), các hãng sản xuất xe mô tô thường trang bị thêm thiết bị chống ồn, pô giảm thanh cho xe. Tuy nhiên, một số thanh niên ngay sau khi mua xe liền tháo bỏ các thiết bị giảm thanh, đồng thời gắn thêm pô tăng tốc để tạo tiếng pô to và tiếng máy gầm rú.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN