Đâm tàu 8 người chết: Do "quên" dùng radar
Thuyền phó 2 của tàu Sima Sapphire là người chịu trách nhiệm về an toàn hàng hải của tàu nhưng lại không sử dụng radar để phát hiện tàu cá; trong lúc đang điều khiển tàu, thuyền phó 2 mở nhạc quá lớn…
Ngày 4/12, Cục Hàng hải Việt Nam đã chuyển kết luận điều tra vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu chở container Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) và tàu cá TG 92819 TS (do ông Nguyễn Văn Hơn, ngụ tại Tiền Giang làm chủ tàu) xảy ra trên vùng biển Vũng Tàu khiến 8 ngư dân tàu cá thiệt mạng đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Theo kết luận điều tra, tối 15/9, tàu Sima Sapphire do ông Mykola Koba (quốc tịch Ucraina) làm thuyền trưởng xuất phát từ cảng Cát Lái, TP.Hồ Chí Minh đi cảng Klang (Malaysia). Khi tàu qua khỏi phao số 0, TP.Vũng Tàu, thuyền trưởng Mykola Koba chuyển sang chế độ lái tự động. Đến 0 giờ 30 ngày 16/9, thuyền trưởng giao việc điều khiển tàu Sima Sapphire cho thuyền phó 2 (ông Sergiy, 33 tuổi).
Tàu Sima Sapphire
Tuy nhiên, trong quá trình điều khiển tàu, thuyền phó 2 không quan sát hai radar trên tàu nên không phát hiện ra tàu cá TG 92819 TS đang hành trình vào bờ (lúc 1 giờ 56 phút ngày 16/9, trước thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 20 phút, radar trên tàu Sima Sapphire đã phát hiện ra tàu cá TG 92819 TS đang lưu thông chiều ngược lại). Đến 2 giờ cùng ngày, khi thuyền phó 2 phát hiện ra tàu cá liền cho tàu chuyển hướng sang phải nhưng đã quá muộn. Tàu Sima Sapphire đã đâm trực diện vào cabin tàu cá TG 92819 TS khiến tàu cá chìm hoàn toàn. Lúc này trên tàu cá có 16 ngư dân nhưng chỉ có 8 người được tàu Sima Sapphire cứu vớt lên tàu, những người còn lại đã chết.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thuyền phó 2 tàu Sima Sapphire là người chịu trách nhiệm về an toàn hàng hải của tàu (kể từ thời điểm nhận ca từ thuyền trưởng) nhưng lại không sử dụng radar để phát hiện tàu cá; trong lúc đang điều khiển tàu, thuyền phó 2 mở nhạc quá lớn…
Về phía tàu cá TG 92819 TS, cơ quan điều tra cho rằng, trong khi hành trình tuy có bật đèn và cắt cử một ngư dân trực cảnh giới theo quy định nhưng công tác cảnh giới không tốt nên không phát hiện ra tàu Sima Sapphire.
Thi thể nạn nhân vụ đâm tàu cá được đưa vào bờ rạng sáng 19/9
Theo ông Đỗ Đức Tiến, Cục phó Cục hàng hải Việt Nam, vụ tai nạn này là bài học lớn cho các tàu hàng và tàu cá khi hành trình trên biển, nhất là vào thời điểm ban đêm. Để bảo đảm an toàn hàng hải, thuyền viên và bà con ngư dân phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về cảnh giới và trưng đèn hoặc các dấu hiệu nhận biết (vào ban đêm) theo quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (Colregs 72) và các quy định khác liên quan; đồng thời tuyệt đối không được nghe nhạc khi đang làm nhiệm vụ điều khiển tàu.
Sau khi tai nạn xảy ra, chủ tàu Sima Sapphire đã đền bù cho chủ tàu cá TG 92819 TS 260.000 USD. Mỗi gia đình có thuyền viên tử nạn được đền bù từ 13.000 - 19.000 USD, những thuyền viên bị nạn nhưng được cứu sống được hỗ trợ 4.000 USD/người.