Đắk Nông nói gì về việc chủ tịch tỉnh 18 tháng không tiếp công dân?

Sự kiện: Thời sự

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết do sơ suất, đơn vị tham mưu không tổng hợp đưa vào báo cáo tiếp công dân và kiến nghị đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo giải trình về việc tiếp công dân không bảo đảm quy định theo thông báo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp công dân tại huyện Krông Nô ngày 17-9. Ảnh Báo Đắk Nông

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp công dân tại huyện Krông Nô ngày 17-9. Ảnh Báo Đắk Nông

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2020 đến tháng 6-2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng UBND tỉnh vẫn duy trì công tác tiếp công dân, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Nông đã tiếp 378 lượt với 725 người. So với các năm trước, số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân tỉnh đã giảm nhiều. Có những thời điểm, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì tiếp công dân theo lịch nhưng không có người đến.

Đối với việc xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân đã kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý theo quy định hoặc giao các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo quy định về chuyên môn. Ngoài ra, trong tháng 6-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân có khiếu nại quyết định hành chính của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do sơ suất, đơn vị tham mưu không tổng hợp để cập nhật, đưa vào báo cáo theo quy định.

Mặt khác, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 là thời điểm chuyển giao công việc giữa các Chủ tịch UBND tỉnh (3 lần chuyển giao). Do đó, các nội dung chuyển tiếp chưa kịp thời cũng ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh tuy chưa đảm bảo quy định của pháp luật nhưng các tâm tư, nguyện vọng của người dân khi đến trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh nói riêng và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân nói chung luôn được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, xem xét, giải quyết.

Đối với một số vụ việc phức tạp, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường để tiếp hoặc đối thoại với người dân. Đơn cử là việc kiến nghị triển khai dự án điện gió ở Đắk Song, việc kiến nghị của các hộ dân trong vùng dự án bô xít ở Nhân Cơ. Gần đây nhất, ngày 17-9, Chủ tịch cùng 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 19 người dân đại diện cho 176 người khiếu kiện tại huyện Krông Nô, qua đó giải quyết các nội dung họ khiếu kiện…

Theo báo cáo giải trình, mặc dù có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã thấy những thiếu sót trong việc thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ, đột xuất và sẽ khắc phục ngay trong thời gian tới.

"Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài" – văn bản của UBND tỉnh Đắk Nông nêu.

Nguồn: [Link nguồn]

TT-Huế giải trình gì về việc ”Chủ tịch tỉnh 18 tháng không tiếp dân”?

Sau khi xuất hiện thông tin việc chủ tịch 4 tỉnh trên cả nước không tiếp công dân trong 18 tháng theo Luật Tiếp công dân,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cao Nguyên ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN