Đắk Lắk: Biển báo cắm kì lạ, người dân đập đầu vào biển "như cơm bữa"
Biển báo hiệu trên đường phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) treo ngang mặt người, người dân đi lại đập đầu vào biển "như cơm bữa".
Biển phụ chỉ dẫn nằm gần như hoàn toàn dưới lòng đường và thấp hơn đầu người gây mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng
Theo phản ánh của nhiều hộ dân, tại số nhà 21 Ngô Gia Tư (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) cắm một biển báo hiệu đường bộ quá thấp và một phần biển nằm dưới lòng đường khiến người dân bị va đập đầu “như cơm bữa”, gây mất ATGT.
Theo ghi nhận, trước ngã 4 đường Ngô Gia Tự và Ngô Quyền (cạnh số nhà 21 đường Ngô Gia Tự) theo hướng lưu thông từ Bến xe TP Buôn Ma Thuột ra đường Nguyễn Tất Thành có một trụ biển báo chỉ dẫn cho các phương tiện lưu thông trên đường Ngô Gia Tự (hướng từ bến xe ra đường Nguyễn Tất Thành) rẽ trái vào đường Ngô Quyền.
Phía dưới biển treo biển phụ gồm: bên trái trụ là biển xe giường nằm trên 30 chỗ, xe giường nằm lớn hơn hoặc bằng 20 chỗ và xe tải trên 3,5 phải rẽ trái theo khung giờ từ 6h-22h; bên phải trụ chỉ dẫn xe tải từ 1,5-3,5 tấn rẽ trái theo khung giờ từ 6h00-8h00 và 16h30-19h00.
Trên vỉa hè, tấm biển chỉ cao ngang mặt người khiến nhiều người dân đập mặt vào biển "như cơm bữa". Ảnh: Ngọc Hùng
Trụ biển báo được cắm ngay mép bó vỉa, biển phụ (bên trái trụ) chỉ dẫn phương tiện lưu thông theo giờ rộng khoảng 80cm, nằm gần như hoàn toàn dưới lòng đường, mép đáy biển sắc nhọn cách mặt đường khoảng 1,3m; biển phụ (bên phải trụ) nằm trên vỉa hè, mép dưới đến mặt vỉa hè có chiều cao khoảng 1,2m. Vị trí cạnh sắc nhọn đã được người dân băng lại.
Bà Đoàn Thị Kim Loan bức xúc: “Từ ngày cắm biển, ngày nào cũng có người đi bộ đập đầu vào biển, rất may phần đầu va đập tiếp xúc với mặt bằng phẳng của biển nên chỉ bị thương nhẹ. Biển báo gì mà treo ngang mặt người, treo biển này là giết người chứ báo hiệu, chỉ dẫn gì. Tôi là người bị đầu tiên, đang đi thì làm cái rầm sưng đầu, chảy máu.
Trong khi đó, tôi chỉ cao có 1,5m. Ngoài tôi ra, còn có vô số người cũng bị đập đầu vào biển "như cơm bữa". Thấy vậy tôi lấy giấy catton, băng keo để bịt tạm phần góc sắc nhọn lại để va đạp rồi đâm vào mắt. Đây là khu vực chợ Tân An, hàng ngày người qua lại đông đúc nên rất nguy hiểm...”.
Đoàn Thị Kim Loan người đầu tiên đập đầu vào biển. Sau đó, bà thấy phần góc biển sắc nhọn nên đã tìm các bịt lại để đỡ nguy hiểm. Ảnh: Ngọc Hùng
Ông Võ Kỳ, Phó phòng Quản lý Đô thị TP Buôn Ma Thuột cho biết: “Biển báo trên là do phòng Quản lý Đô thị vừa mới cắm. Đối với phản ánh trên, tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại. Nếu đúng như phản ánh, gây mất ATGT, tôi sẽ cho xử lý ngay để đảm bảo ATGT”.
Được biết, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, tại Điều 20 quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự đi lại của người tham gia giao thông; Trường hợp biển báo đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5 m và tối đa là 1,7 m…
Tại Điều 22 quy định, nếu có nhiều biển cần đặt cùng một vị trí, cho phép đặt kết hợp trên cùng một cột nhưng không quá 3 biển và theo thứ tự ưu tiên như sau: biển báo cấm, biển hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo, biển chỉ dẫn. Khoảng cách giữa các mép biển với nhau là 5 cm, độ cao từ mép thấp nhất của các biển trong nhóm biển đến mặt đường là 1,7 m đối với đường ngoài phạm vi khu đông dân cư và 2,0 m đối với đường trong phạm vi khu đông dân cư.
Nguồn: [Link nguồn]
Để cảnh báo tai nạn trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP HCM), cơ quan chức năng đã lắp biển báo ấn tượng nhắc nhở người...