Đại công trường hơn 2.000 tỷ cải tạo đường băng sân bay Quốc tế Nội Bài
Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng cùng nhiều hạng mục khác. 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Những ngày này, sân bay Quốc tế Nội Bài đang đóng cửa đường băng 1A để sửa chữa. Không kể ngày đêm, hàng chục công nhân của dự án cải tạo đường băng làm việc để đảm bảo kịp tiến độ.
Dự án cải tạo gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT, đơn vị quản lý, thực hiện giao ban QLDA Thăng Long thực hiện thi công bất kể ngày, đêm để kịp tiến độ sớm đưa công trình vào hoạt động.
Anh Trung, đại diện PMU Thăng Long, đơn vị thi công cho hay: "Những ngày tháng 7, nhiệt độ tại công trường thi công nằm ở trong khoảng 50-60 độ. Tuy nhiên, tất các công nhân đều tuân thủ những quy định an ninh, tiêu chuẩn hàng không, thời gian làm việc... để đảm bảo tiến độ dự án và đảm bảo công tác an toàn".
Đường lăn S7B rộng 23m và đường lăn gồm 3 lớp: lớp dưới cùng là đất, cấp phối đá dăm, trên cùng là 3 lớp bê tông (1 lớp bên tông nghèo, 2 lớp bê tông nhựa C19 14cm).
Các ca kíp sẽ làm việc luân phiên từ 7h30 hôm trước đến 2h30 sáng hôm sau trong khu vực có hàng rào mềm cảnh báo. Để đảm bảo an toàn cho công nhân thi công cũng như nhân viên vận hành chuyến bay, vào ban đêm hoặc những ngày thời tiết xấu, khu vực thi công sẽ lắp thêm đèn báo.
Để phục vụ công tác sửa chữa, một trong hai đường băng tại sân bay Nội Bài sẽ được đóng. Trong thời gian sửa chữa đường băng, mỗi giờ sẽ giảm số chuyến từ 32 chuyến xuống còn 29 chuyến.
Hiện nay, đường băng 1A đóng lại để sửa chữa. Kế bên là đường băng 1B vẫn có máy bay cất và hạ cánh.
Hệ thống cáp điện quang, dây điện đang được lắp đặt
Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ hiện trường thuộc Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết, Ban quản lý dự án đã bố trí người phối hợp tư vấn giám sát 24/24h. Mỗi ngày, các đơn vị cùng họp một lần để đánh giá tiến độ. Hiện dự án đảm bảo theo kế hoạch.
Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Ngoài dự án cải tạo đường băng tại sân bay Quốc tế Nội Bài, dự án cải tạo đường băng của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đang được thi công. Dự án gồm: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.
Nguồn: [Link nguồn]
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lý giải nguyên nhân khiến sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian gần đây...