Đại biểu hỏi đường sắt Cát Linh - Hà Đông bao giờ khai thác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?
Đại biểu Quách Thế Tản đã hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông được sử dụng khai thác thương mại sau nhiều lần “lỡ hẹn”.
Sáng 5/ 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể bắt đầu trả lời chất vấn của Quốc hội những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Bộ trưởng Thể trả lời đại biểu quốc hội nhóm vấn đề về bao gồm: Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh cắt từ clip.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Quách Thế Tản (Đoàn Hòa Bình) nêu câu hỏi, khi nào dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng khai thác thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ rất muốn đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, do đây là dự án đầu tiên của Quốc Gia, liên quan đến sinh mệnh của nhiều hành khách nên để có thể vận hành khai thác thương mại đơn vị tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.
“Muốn chứng nhận được an toàn hệ thống chúng ta phải nhiệm thu, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến thiết bị, linh kiện.
Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ GTVT. Cùng với đó, UBND TP.Hà Nội cũng đang chỉ đạo Công ty đường đường sắt Hà Nội đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này.
Hiện đang vận hành thử không tải, đội ngũ 800 cán bộ phải vận hành thuần thục, am hiểu thì mới có thể vận hành khai thác thương mại được. Nếu chúng tôi vận hành thương mại ngay mà để xảy ra sự cố thì sẽ rất nghiêm trọng”, ông Thể nói.
Về thời gian đưa vào vận hành khai thác, ông Thể cho hay, hiện Bộ GTVT đang làm việc với tổng thầu, yêu cầu thay đổi người quản lý, đồng thời làm việc với đại sứ quán Trung Quốc, cơ quan chức năng phía bạn để họ cung cấp đầy đủ các thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn tàu Cát Linh- Hà Đông để dự án khi vận hành an toàn tuyệt đối.
“Chúng ta còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị khác nữa, nếu dự án này có vấn đề thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó chúng tôi xin cam kết với đại biểu sẽ làm tối đa, hết mình. Nếu chúng tôi làm không hết trách nhiệm, ở đây có Chính phủ, các cơ quan liên quan sẽ xử lý chúng tôi theo quy định của pháp luật”, ông Thể nhấn mạnh.
Theo ông Thể, hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống.
Theo ông Thể, hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn Thái Bình) chỉ rõ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn gấp hơn 2 lần, dự kiến đi vào hoạt động năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa thể vận hành nên cần làm rõ trách nhiệm từng người, tổ chức.
Trả lời chất vấn xoay quanh các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án đường sắt đô thị là vấn đề mới mẻ. Cán bộ ngành đường sắt trình độ thực tiễn còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế. Do vậy, khi thực hiện các dự án đường sắt đô thị thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề.
Đối với dự án đường sắt ở Hà Nội, theo ông Thể, có liên quan đến tổng thầu của Trung Quốc. Khi chúng ta ký hiệp định vay vốn với Trung Quốc thì bên Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu, thực hiện dự án này. Không phải chúng ta thi tuyển, mà nó nằm trong hiệp định.
“Khi thực hiện, chúng tôi thấy tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt thì chưa có kinh nghiệm. Bởi thi công đường sắt với vận hành tàu đường sắt đô thị khác nhau. Do vậy, chúng tôi đánh giá tổng thầu này còn thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi đã làm việc với các bên của Trung Quốc để cải thiện tình hình, đưa dự án sớm vận hành”, Bộ trưởng Thể cho hay.
Thiếu tướng Đỗ Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cũng chất vấn: “Một loạt dự án của ngành bị chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém… có truy đến cùng trách nhiệm của các cá nhân hay không?”.
Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, sau này cơ quan điều tra, kiểm toán vào cuộc, nếu cá nhân, đơn vị nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đường sắt đô thị đều là các dự án lớn, công nghệ phức tạp, năng lực và kinh nghiệm quản lý hạn chế, giải ngân...