Hôm nay, các nhân viên trong đội tìm kiếm và cứu nạn sẽ nỗ lực thử di chuyển các mảnh vỡ của thân máy bay để tiếp cận nơi có hộp đen.
Một quan chức Bộ Giao thông Indonesia cho biết thêm rằng, nếu không thể di chuyển các mảnh vỡ thân máy bay, nhóm tìm kiếm sẽ sử dụng kỹ thuật như đã áp dụng khi trục vớt mảnh vỡ đuôi máy bay, và dùng túi khí để đưa các hộp đen lên mặt nước.
Cũng trong khu vực này, lực lượng tìm kiếm còn phát hiện một vật thể, được cho là phần thân của chiếc máy bay. Tại đây, nhiều thi thể các hành khách cũng được phát hiện.
15 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc, lực lượng cứu hộ mới tìm vớt được 48 thi thể trong tổng số 162 người trên chiếc máy bay.
Ngày 28.12.2014, không lâu sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia, cất cánh từ Surabaya, Indonesia để tới Singapore, phi công đã đề nghị bộ phận không lưu cho phép bay cao hơn để tránh mây, bão lớn, nhưng không được phép, do lưu thông trong khu vực dày đặc. Chỉ vài phút sau, không lưu mặt đất mất liên lạc với chiếc máy bay.
QZ8510 chở theo 162 người, trong đó có 2 phi công, 5 tiếp viên và 155 hành khách (bao gồm 16 trẻ em) đến từ nhiều nước khác nhau. Trong số 155 hành khách có một người Singapore, một người Anh, một người Malaysia, ba người Hàn Quốc và 149 người Indonesia.
Giới chức thời tiết Indonesia trong một báo cáo nhận định, thời tiết là "nguyên nhân khởi phát" vụ tai nạn, song nguyên nhân chính thức phải chờ tìm được và phân tích dữ liệu của hộp đen máy bay.
Chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của tàu và máy bay Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Australia, Nga và Hàn Quốc, tính đến thời điểm này đã trục vớt được 48 thi thể nạn nhân. Nhiều thi thể được cho là còn bị mắc kẹt trong cabin của máy bay.